Tổng thống Duterte hứa hạn chế những phát ngôn nặng nề

28/10/2016 17:16 GMT+7

Sau khi bị chỉ trích vì những phát ngôn mang tính "nặng nề", có thể sắp tới Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ không tái diễn điều này nữa.

Phát biểu sau khi trở về thành phố Davao (miền nam Philippines) ngày 27.10 từ chuyến đi Nhật Bản, ông Duterte cho biết "đã nghe giọng nói của Chúa và hứa với Chúa rằng mình sẽ không buông ra những lời lẽ nặng nề đối với người khác".

Ông kể lại rằng khi đang trên chuyến bay về Davao, ông nhìn ra bầu trời trong lúc mọi người có vẻ đang ngủ. Ông nghe được một giọng nói vang lên rằng “nếu không dừng ngay việc dùng tính ngữ (nhằm xúc phạm người khác), ta sẽ làm cho chiếc máy bay này rơi xuống ngay bây giờ đấy”.

“Và rồi tôi hỏi ‘Ai thế?’. Vâng, tất nhiên đó là Chúa. Sau đó tôi hứa với Chúa rằng... mình sẽ không dùng từ lóng, không dùng ngôn từ xúc phạm và các dạng đại loại như thế nữa. Các bạn có thể tin tôi, bởi vì lời hứa với Chúa cũng là lời hứa với nhân dân Philippines”, AP dẫn lời Tổng thống Duterte kể tiếp câu chuyện.

Cam kết của ông Duterte nhận được những tiếng vỗ tay, nhưng sau đó Tổng thống Philippines cảnh báo rằng “đừng vỗ tay nhiều quá, nếu không mọi thứ có thể trật lất đấy”.

Hãng tin AP có vẻ nghi ngờ khả năng ông Duterte giữ đúng lời hứa. Trong bản tin ngày 28.10, AP dẫn lại việc cựu thị trưởng Davao từng cam kết sẽ lần cuối đóng vai “một người thô lỗ” sau khi thắng cử vào ngày 9.5, nhưng ai cũng biết sau đó ông không giữ lời.

Cũng trong phát biểu ngày 27.10, ông Duterte không buông ra lời nào khó nghe, nhưng một lần nữa chỉ trích một “ủy ban nhân quyền”. Khi được hỏi về việc người đẹp Philippines Kylie Verzosa đăng quang Hoa hậu Quốc tế 2016, ông Duterte đáp: “Rất nhiều phụ nữ Philippines xinh đẹp, nhưng tất cả những người trong ủy ban vì nhân quyền đều khó ưa”.

Việc ông Duterte “lái” sang ủy ban nhân quyền rất có thể nhằm vào Thượng nghị sĩ Leila de Lima, cựu bộ trưởng tư pháp Philippines. Bà Leila de Lima là người hoạt động tích cực về vấn đề nhân quyền và phản đối chiến dịch truy quét ma túy của ông Duterte đã làm hơn 3.000 người chết chỉ sau chưa đầy 4 tháng.

Nhắc đến nhân quyền, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cũng là những đối tượng thường xuyên bị ông Duterte dùng lời lẽ nặng nề, sau khi họ bày tỏ lo ngại về các vụ sát hại nghi can ma tuý ở Philippines. Khi được hỏi liệu có phải ông Duterte từ nay sẽ không nặng nề với Mỹ và EU nữa hay không, Tổng thống 71 tuổi nói: “Tôi không muốn ai đọc được suy nghĩ của mình bởi vì tôi không thể đưa ra một nước đi thông minh nữa. Nhưng tất cả sẽ được hiệu chỉnh, vấn đề ở đây thuộc về tính thời điểm mà thôi”.

Kể từ khi nhậm chức Tổng thống Philippines từ cuối tháng 6 năm nay, ông Duterte đã gần như liên tục xuất hiện trên mặt báo với những phát ngôn cứng rắn, nhiều lúc mang hơi hướng xúc phạm nhiều nhân vật lớn như Giáo hoàng Francis hay Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Những câu nói của ông Duterte thường mang tính dân dã và có vẻ giống văng tục hơn là chủ đích xúc phạm ai đó. Tổng thống Philippines cũng đã luôn phải giải thích về cách dùng từ của mình trong những lần xuất hiện trên báo chí sau các câu nói khó nghe nêu trên. Mặc dù vậy, ông cũng nói rằng mình đã hứa không dùng các dạng tính ngữ nặng nề với người khác.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.