Tổng thống Duterte hoan nghênh người tị nạn đến Philippines

18/11/2016 17:03 GMT+7

Tổng thống Rodrigo Duterte chỉ trích phương Tây “đạo đức giả” vì đóng cửa biên giới ngăn chặn người tị nạn. Ông đồng thời tuyên bố luôn hoan nghênh người tị nạn đến Philippines.

Trong cuộc phỏng vấn với đài Al Jazeera (Qatar) ngày 17.11, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bình luận về chính sách của các nước châu Âu đối với vấn đề người tị nạn. Ông Duterte cho rằng các nước phương Tây “đạo đức giả” khi đóng cửa biên giới không tiếp nhận người tị nạn, trong khi Philippines - một quốc gia đang phát triển với dân số 100 triệu người, sẵn sàng tiếp nhận người tị nạn.
“Người tị nạn luôn có thể đến Philippines và sẽ được hoan nghênh, cho đến khi chúng tôi không thể tiếp nhận thêm nữa. Hãy đưa dân tị nạn đến với chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp nhận họ”, ông Duterte nhấn mạnh.
Cũng trong cuộc phỏng vấn này, Tổng thống Duterte cho biết ông bực mình khi nghe những lời chỉ trích về nhân quyền từ phương Tây, liên quan đến cuộc chiến chống tội phạm ma túy tại Philippines.
Tổng thống Duterte cáo buộc Mỹ đạo đức giả khi chỉ trích ông, cho rằng Mỹ cũng vi phạm nhân quyền với những vụ cảnh sát giết chết người dân vô tội, chứ không phải những kẻ buôn bán ma túy như ở Philippines.
Sau khi tuyên thệ nhậm chức vào ngày 30.6, ông Duterte tiến hành chiến dịch chống tội phạm ma túy hết sức mạnh tay. Tính đến nay, hơn 4.000 người đã thiệt mạng trong chiến dịch này.  AFP dẫn các con số thống kê chính thức của chính quyền Philippines cho biết trong số những người thiệt mạng có khoảng 1.800 người bị cảnh sát bắn chết, còn lại 2.600 người khác bị những người không rõ danh tính sát hại. 
Sau khi chỉ trích Mỹ, ông Duterte chuyển sang ca ngợi Trung Quốc và Nga, mô tả Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là “một người rất nhã nhặn” và Tổng thống Nga Vladimir Putin là một người đàn ông chân thành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.