Tổng thống Duterte hé lộ lý do ông sẽ ra tranh cử phó tổng thống

Văn Khoa
Văn Khoa
17/07/2021 23:02 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm nay 17.7 cho hay ông sẽ ra tranh cử phó tổng thống vào năm 2022 để được hưởng quyền miễn trừ, trong việc đối phó mối đe dọa rằng ông sẽ bị khởi tố một khi rời nhiệm sở.

“Luật quy định nếu bạn là một tổng thống, một phó tổng thống, bạn được hưởng quyền miễn trừ. Do đó, tôi sẽ ra tranh cử phó tổng thống và sau đó ra tranh cử lần nữa và lần nữa”, Tổng thống Duterte cho hay trong cuộc họp của đảng PDP–Laban cầm quyền của ông, theo tờ The Philippine Star.
Theo hiến pháp của Philippines, một người đắc cử tổng thống thì sau khi kết thúc nhiệm kỳ (6 năm) sẽ không được tái cử và phó tổng thống không thể phục vụ 2 nhiệm kỳ liên tiếp.
Ông Duterte đã nhiều lần công khai ý tưởng ra tranh cử phó tổng thống vào năm tới, nhưng đây là lần đầu tiên ông cho hay sẽ ra tranh cử cho vị trí này để tránh nguy cơ bị khởi tố.

[VIDEO] Tổng thống Duterte bị gián bò lên người khi đang phát biểu

Hôm 14.6, Văn phòng Công tố viên của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) thông báo văn phòng đã tìm kiềm quyền mở cuộc điều tra về các tội ác chống lại loài người khả nghi từ ngày 1.7.2016-16.3.2019 trong chiến dịch chống ma túy đẫm máu của Tổng thống Duterte, theo báo Rappler. Số liệu mới nhất của chính phủ Philippines cho thấy tính đến cuối tháng 4.2021, cảnh sát và lực lượng an ninh Philippines đã giết chết ít nhất 6.117 nghi phạm ma túy trong các chiến dịch, theo kênh Aljazeera.
Philippines đã rút khỏi ICC từ ngày 17.3.2019. Tuy nhiên, ICC khẳng định quyền tài phán của tòa án này đối với các tội ác phạm phải trong thời kỳ Philippines còn là quốc gia thành viên tham gia ICC và ICC có thể thực hiện quyền tài phán của mình sau khi việc rút khỏi tòa án có hiệu lực, theo Rappler. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.