Tổng thống Duterte: Đừng giảng đạo Philippines về nhân quyền

08/09/2016 22:17 GMT+7

Tại thượng đinh Đông Á ở Lào ngày 8.9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bảo các lãnh đạo khu vực và Mỹ đừng giảng đạo Philippines về nhân quyền mà hãy giúp Manila xóa sạch ma túy.

Ông Duterte nhậm chức vào ngày 30.6 với cam kết xóa sạch tội phạm và tham nhũng trong vòng sáu tháng, đồng thời tuyên bố tiền hành cuộc chiến chống ma túy, theo Reuters.
Tính đến cuối tuần rồi, chỉ trong vòng hai tháng nhưng có đến 2.400 người thiệt mạng trong cuộc chiến chống ma túy do ông Duterte khởi xướng. Cảnh sát Philippines cho hay trong số người thiệt mạng có khoảng 900 người chết trong những chiến dịch truy quét tội phạm ma túy của cảnh sát, và số người còn lại “thiệt mạng trong lúc bị điều tra”.
Sau bài phát biểu được chuẩn bị sẵn tại thượng đỉnh Đông Á ở Lào ngày 8.9, ông Duterte nói hơn năm phút về vấn đề nhân quyền và cuộc chiến chống ma túy, Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao Indonesia cho hay.
“Hãy để tôi nói cho quý vị nghe về nhân quyền”, ông Duterte nói, đồng thời đưa ra bức ảnh những người Philippines bị lính Mỹ giết chết cách đây một thế kỷ trước.
“Đây là ông bà tổ tiên của tôi bị giết, vậy thì vì sao bây giờ chúng ta bàn về nhân quyền? Chúng ta phải bàn đầy đủ, có hệ thống về nhân quyền”, ông Duterte nói.
Tổng thống Duterte đưa ra tuyên bố trên sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama có nhắc đến vấn đề nhân quyền trong bài phát biểu tại thượng đỉnh Đông Á.
Trong buổi họp báo tại thượng đỉnh Đông Á, ông Obama nhắc nhở ông Duterte rằng truy quét các mạng lưới tội phạm ma túy nếu không thực hiện đúng cách sẽ gây hậu quả ngoài ý muốn và đe dọa tính mạng người vô tội.
Khi được phóng viên hỏi về việc ông Duterte gọi ông Obama là “đồ khốn” trước đó, Tổng thống Mỹ đáp cách lựa chọn ngôn từ như thế là “thói quen, cách nói chuyện của ông ấy”. Tuy nhiên, Nhà Trắng đã hủy cuộc hội đàm song phương giữa ông Obama và ông Duterte bên lề thượng đỉnh ASEAN tại Lào.
Liên Hiệp Quốc và các tổ chức nhân quyền từng lên tiếng phản đối cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte. Nhưng ông Duterte khẳng định nhân quyền không có chỗ trong cuộc chiến này.
Tổng thống Duterte từng nói Philippines có nguy cơ trở thành “quốc gia mua bán ma túy”, khẳng định xóa sạch ma túy là ưu tiên hàng đầu của chính phủ.
Trong ngày tuyên bố nhậm chức (30.6), ông Duterte còn kêu gọi người dân sống trong một khu ổ chuột ở thủ đô Manila hãy giết chết những người nghiện ma túy.
Ông Ronald dela Rosa, người đứng đầu ngành cảnh sát Philippines, hồi tháng rồi còn kêu gọi những con nghiện ma túy hãy giết chết những tay buôn ma túy và đốt nhà của họ.
Trong các kỳ họp thượng đỉnh trong tuần này tại Lào, các quan chức Philippines còn phân phát quyển sách mỏng (38 trang) với nội dung ca ngợi cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Duterte.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.