Tổng thống Duterte doạ phiến quân: 'Tôi tàn bạo gấp 10 lần IS'

17/08/2016 11:36 GMT+7

Tổng thống Philippines cảnh cáo các lực lượng cực đoan ở nước này khi doạ rằng ông là kẻ tàn bạo “gấp 10 lần” IS và đủ sức tiêu diệt phiến quân, theo Washington Post hôm 16.8.

Tổng thống Rodrigo Duterte đưa ra lời cảnh cáo trên tại Dinh Malacanang, thủ đô Manila ngày 15.8, chỉ vài ngày sau khi nhóm phiến quân Abu Sayyaf tuyên bố chiến đấu cho IS. Ông lên án những kẻ ủng hộ IS ẩn mình như những kẻ truyền giáo và đầu độc tư tưởng cực đoan đối với người Philippines ở Mindanao, phía Nam Philippines.
Nhà lãnh đạo gây nhiều tranh cãi nhất châu Á này nói với các binh sĩ trong một bài phát biểu vào tuần trước tại tỉnh Mindanao rằng trong "3-7 năm tới" đất nước Philippines sẽ gặp rắc rối với "dịch bệnh IS". "Bọn chúng đến đây không có vũ trang, nhưng chúng ở đây là để truyền bá. Đó là điều tôi lo sợ", Tổng thống Duterte được báo Inquirer dẫn phát biểu.
Trong bài phát biểu hôm 15.8, ông Duterte nói rằng lực lượng khủng bố không có bất kỳ tư tưởng chính trị nào và cũng không có "bất kỳ khái niệm nào về Thượng đế". "Anh làm người khác đau đớn và giết họ. Với những người từ chối quan hệ tình dục với bọn chúng, bọn chúng đơn giản là thiêu chết họ", Tổng thống Duterte kể tội những kẻ khủng bố.
Tân Tổng thống Philippines nói rằng "những gì tồi tệ nhất trong con người tôi" sẽ được bộc lộ ra ngoài khi đối đầu với khủng bố. Ông thề sẽ không để chủ nghĩa khủng bố tàn phá đất nước ông.
Một nhóm phiến quân Philippines AFP
"Nếu các người có thể làm điều (ác) đó, thì tôi có thể làm tốt hơn gấp 10 lần, chắc chắn là thế. Tôi sẽ đặt cả danh dự, tính mạng và chiếc ghế tổng thống này để cược với bọn khủng bố các người", ông Duterte hùng hồn tuyên bố.
Tuần trước, Reuters đưa tin một đoạn video dài 20 phút cho thấy các tay súng ở khu vực Đông Nam Á tuyên bố chiến đấu cho IS và kêu gọi người Hồi giáo đoàn kết dưới quyền lãnh đạo của Abu Abdullah, kẻ cầm đầu nhóm phiến quân Abu Sayyaf.
"Nếu bạn không thể tới [Syria], hãy tham gia và đến Philippines”, một người đàn ông tên Mohd Rafi Udin, chiến binh của một nhóm cực đoan tại Malaysia, nói bằng tiếng Mã Lai.
Ông Duterte có những phát biểu gây sốc và vì lẽ đó ông được ví như “Donald Trump” của Philippines. Ông Trump đang chạy đua với cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho chiếc ghế tổng thống nhiệm kỳ tới. "Donald Trump" của Philippines đang thực hiện chiến dịch bàn tay sắt đối với tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma tuý. Lực lượng phiến quân là mục tiêu tiếp theo của ông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.