Tổng thống Duterte chỉ đạo nội các 'giữ miệng' về vấn đề Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
18/05/2021 08:59 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa chỉ đạo cho các thành viên nội các không được thảo luận công khai vấn đề Biển Đông, sau khi một số bộ trưởng Philippines chỉ trích hành vi của Trung Quốc ở vùng biển này.

“Lệnh của tôi đối với nội các và tất cả mọi người phát ngôn cho chính phủ là kiềm chế thảo luận vấn đề biển Tây Philippines với bất kỳ ai. Nếu có thảo luận, chúng ta chỉ bàn trong nội bộ”, Tổng thống Duterte nhấn mạnh trong bài phát biểu được phát trên truyền hình vào tối 17.5, theo Reuters. Biển Tây Philippines là vùng biển Manila tuyên bố có quyền chủ quyền ở Biển Đông.
Tổng thống Duterte đưa ra lệnh trên sau khi ngoại trưởng, bộ trưởng quốc phòng phòng và cố vấn pháp lý của ông phản đối mạnh mẽ sự hiện diện của hàng trăm tàu Trung Quốc ở vùng biển Manila tuyên bố thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Philippines ở Biển Đông.

Philippines ghi nhận gần 300 tàu dân quân biển Trung Quốc xâm nhập

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2016, ông Duterte được cho là chủ trương cải thiện quan hệ với Trung Quốc, gác tranh chấp ở Biển Đông qua một bên để đổi lấy lời hứa của Bắc Kinh là sẽ cung cấp hàng tỉ USD vốn vay, viện trợ và vốn đầu tư cho Philippines, nhưng phần lớn trong số tiền đó vẫn chưa đến quốc gia Đông Nam Á này, theo Reuters.
Tuy nhiên, Tổng thống Duterte mới đây bác bỏ lời kêu gọi của Bắc Kinh là rút tàu Philippines khỏi vùng tranh chấp ở Biển Đông, tuyên bố ông sẽ không khuất phục trước sức ép, dù việc này có làm tổn hại mối quan hệ hữu nghị của ông với Bắc Kinh, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.