Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

Khánh An
Khánh An
09/05/2018 06:55 GMT+7

Giới quan sát dự báo bất ổn Trung Đông sẽ leo thang và ảnh hưởng đến nguồn cung cấp dầu trên thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8.5 tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran bất chấp nỗ lực thuyết phục của các đồng minh châu Âu.
Giới quan sát cho rằng động thái này dẫn đến nguy cơ bất ổn trầm trọng ở khu vực Trung Đông cũng như nguồn cung cấp dầu trên thế giới, theo Reuters.
Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết sẽ phục hồi các lệnh trừng phạt đối với Iran đồng thời cho rằng thỏa thuận năm 2015 là “thỏa thuận một chiều kinh khủng không bao giờ nên có”.
Thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết giữa nước này với 6 nước, gồm Đức và 5 thành viên thường trực HĐBA LHQ là Mỹ, Anh, Nga, Pháp và Trung Quốc. Theo đó, Tehran giới hạn các chương trình hạt nhân, đổi lại việc LHQ và EU nới lỏng các biện pháp trừng phạt về tài chính, kinh tế và dầu mỏ.
Tehran tuyên bố sẽ tuân thủ thỏa thuận miễn là các bên khác cũng tôn trọng, đồng thời luôn cảnh báo sẽ hủy bỏ thỏa thuận và phát triển hạt nhân nếu Washington rút lui.
Ông Trump chỉ trích thỏa thuận không đề cập đến chương trình tên lửa đạn đạo của Iran, cũng như chương trình hạt nhân sau năm 2025 và vai trò của Iran trong xung đột ở Yemen và Syria.
Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã đến Washington nhằm thuyết phục ông Trump không rút khỏi thỏa thuận nhưng không thành công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.