Tổng thống Donald Trump phát biểu về vụ tấn công của Iran: Áp đặt lệnh cấm vận tối đa

08/01/2020 23:15 GMT+7

Vào 23 giờ 30 đêm 8.1 (giờ Việt Nam), Tổng thống Donald Trump có bài phát biểu trước toàn dân Mỹ về vụ tấn công bằng tên lửa của Iran vào 2 căn cứ có quân Mỹ trú đóng ở Iraq vào sáng cùng ngày.

Sau hơn 12 giờ kể từ khi Iran phóng tên lửa vào 2 căn cứ có lính Mỹ đồn trú trên lãnh thổ Iraq, Tổng thống Mỹ có bài phát biểu trước toàn dân vào sáng 8.1 (giờ Washington D.C).
Theo thông báo của Nhà Trắng, Tổng thống Trump sẽ phát biểu vào lúc 11 giờ ngày 8.1 (giờ Washington D.C, tức 23 giờ cùng ngày, giờ VN). Tuy nhiên Tổng thống Mỹ xuất hiện muộn hơn đến gần 30 phút.

Sự chậm trễ này phần nào cho thấy sự thận trọng của Nhà Trắng trước khi đưa ra phản ứng chính thức về Iran.

Tổng thống Trump mở đầu bằng thông báo không có thương vong, và quân đội Mỹ sẵn sàng cho mọi tình huống có thể.

Lãnh đạo Nhà Trắng nhấn mạnh sẽ không bao giờ cho phép Iran sở hữu hạt nhân. "Chừng nào tôi còn làm tổng thống Mỹ, Iran sẽ không bao giờ được phép sở hữu vũ khí hạt nhân", ông Trump nhấn mạnh.

[VIDEO] Sau "cú tát" vào Mỹ từ Iran, liệu vòng luẩn quẩn trả thù đã dừng lại?

Tổng thống Mỹ cũng tuyên bố sẽ tiếp tục áp đặt lệnh cấm vận tối đa đối với chính quyền Tehran.

Tổng thống Trump dự đoán thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran sẽ nhanh chóng sụp đổ và kêu gọi các bên còn lại hãy chấp nhận thực tế này. Ông thúc giục NATO tham gia hơn nữa vào tiến trình hòa bình Trung Đông.

Tổng thống Trump khẳng định Mỹ đang sở hữu các dòng vũ khí bội siêu thanh, nhưng không nhất thiết phải sử dụng chúng.

 

[VIDEO] Iran phóng tên lửa nhưng không muốn "leo thang chiến tranh", Mỹ phản ứng ra sao?

Trong toàn bộ bài phát biểu dài vỏn vẹn khoảng 9 phút, ông Trump không đề cập đến vụ tấn công vào 2 căn cứ có quân Mỹ trú đóng trên đất Iraq, thay vào đó nhắc lại những thông tin đã có trước đó.

“Mỹ sẵn sàng mang đến hòa bình cho những ai đang tìm kiếm”, Tổng thống Trump kết luận.

Sau khi phát biểu, ông rời khỏi bục phát biểu và không tiếp nhận bất kỳ câu hỏi nào.
Bài phát biểu này được cho là nhận được sự quan tâm đông đảo không chỉ của người dân Mỹ mà còn trên toàn thế giới, những người đang theo dõi phản ứng chính thức của tổng tư lệnh quân đội Mỹ trước động thái đáp trả cứng rắn của Iran.

[VIDEO] Tình thế thỏa thuận hạt nhân Iran như "chỉ mành treo chuông"

Sau khi Iran phóng tên lửa, Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tài khoản Twitter thông báo: “Mọi việc đều ổn. Các tên lửa phóng từ Iran nhằm vào hai căn cứ quân sự ở Iraq. Việc đánh giá thương vong và thiệt hại đang được tiến hành. Đến giờ, mọi việc vẫn ổn. Chúng ta có lực lượng quân sự mạnh mẽ và được trang bị tốt nhất trên thế giới hiện nay. Tôi sẽ có phát biểu vào sáng mai (tối 8.1 giờ VN)”.

Chiến dịch báo thù của Iran

Lầu Năm Góc xác nhận Tehran bắt đầu phóng hơn 10 tên lửa đạn đạo từ lãnh thổ Iran vào lúc 1 giờ 30 ngày 8.1 (giờ địa phương) nhắm vào căn cứ al-Asad và Erbil tại Iraq, đồng thời tuyên bố chưa có báo cáo thương vong và đánh giá thiệt hại.
Theo Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ, Iran đã phóng 15 tên lửa đến 2 căn cứ ở Iraq có lính Mỹ đồn trú. Trong đó, 10 quả đánh trúng căn cứ al-Asad gần Baghdad, 1 quả trúng căn cứ Erbil và 4 quả rơi trong quá trình bay.
Trong khi đó, theo quân đội Iraq, có tổng cộng 22 tên lửa được Iran phóng đi, bao gồm 17 tên lửa bắn vào căn cứ không quân al-Asad và 5 tên lửa bắn vào Erbil. Hành động này của Iran nhằm trả thù cho vụ chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds, thiếu tướng Qasem Soleimani, vừa bị Mỹ không kích sát hại vào ngày 3.1 trên lãnh thổ Iraq.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.