Tổng thống Donald Trump muốn có duyệt binh 'như Pháp' tại Washington

Khánh An
Khánh An
07/02/2018 10:52 GMT+7

Chỉ đạo được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ ấn tượng khi chứng kiến cuộc duyệt binh kỷ niệm Quốc khánh Pháp tại Paris vào năm ngoái.

Tờ The Washington Post ngày 7.2 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc giục cho các quan chức Lầu Năm Góc và Nhà Trắng chuẩn bị tổ chức duyệt binh ở Washington.
Theo đó, ông Trump đưa ra chỉ đạo tại cuộc họp ở Lầu Năm Góc ngày 18.1 với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford.
Một quan chức cấp cao cho biết Tổng thống Mỹ đã nói:“Tôi muốn một cuộc diễu hành như ở Pháp”, ám chỉ cuộc duyệt binh kỷ niệm ngày phá ngục Bastille và cũng là ngày lễ Quốc khánh Pháp mà ông chứng kiến vào năm ngoái.
Quan chức không nêu tên này cũng cho biết các bộ phận quân đội cấp cao đang chuẩn bị cho lễ duyệt binh.
Sau bài báo, Nhà Trắng ra thông cáo cho hay Tổng thống Trump “yêu cầu Bộ Quốc phòng xem xét một hoạt động kỷ niệm để mọi công dân Mỹ có thể thể hiện sự cảm kích”.
Một quan chức Nhà Trắng cho rằng kế hoạch vẫn đang còn nằm ở giai đoạn tính toán và chưa có gì được quyết định.
Đại diện Lầu Năm Góc cũng xác nhận về chỉ đạo duyệt binh nhưng chỉ mới bắt đầu xem xét những khả năng, kể cả thời điểm tổ chức.
Trước đó, Tổng thống Trump nói rằng ông rất ấn tượng với cuộc duyệt binh ở Paris vào ngày 14.7.2017 với màn trình diễn ấn tượng của nhiều thiết giáp và tiêm kích.
Binh lính đi qua cầu Memorial ở thủ đô Washington trong cuộc duyệt binh cuối cùng ở Mỹ năm 1991 Ảnh tư liệu
Lần cuối cùng Mỹ tổ chức duyệt binh ở Washington là vào tháng 6.1991, nhân dịp kết thúc chiến tranh vùng Vịnh. Sự kiện được tổ chức tại trên đại lộ Constitution với chi phí khoảng 12 triệu USD, theo NBC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.