Tổng thống Donald Trump bất ngờ đến Iraq

Khánh An
Khánh An
28/12/2018 08:05 GMT+7

Chuyến đi đầu tiên của Tổng thống Donald Trump thăm lực lượng Mỹ tham chiến ở nước ngoài được tiến hành một cách tuyệt mật.

Không lâu sau khi quyết định rút quân khỏi Syria, Tổng thống Donald Trump hôm qua bất ngờ đến Iraq trong chuyến thăm đầu tiên đến doanh trại của lực lượng quân sự Mỹ tham chiến ở nước ngoài kể từ khi ông nhậm chức, theo Reuters.
Phát biểu tại căn cứ không quân Al Asad ở phía tây thủ đô Baghdad bên cạnh phu nhân Melania Trump, Tổng thống Mỹ khẳng định sự cần thiết của việc rút quân khỏi Syria vì tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị đánh bại. Ông nhấn mạnh Mỹ không bao giờ có ý định để binh sĩ đồn trú lâu dài ở Syria và hiện một số binh sĩ đã có thể đoàn tụ với gia đình.
[VIDEO] Tổng thống Trump bất ngờ đến Iraq, nói IS "không còn ưu thế"
Mặt khác, Tổng thống Trump khẳng định ông có thể dùng Iraq làm căn cứ nếu “muốn làm điều gì đó ở Syria”. Hiện Mỹ duy trì khoảng 5.200 binh sĩ ở Iraq nhằm huấn luyện và hỗ trợ các lực lượng của nước này đối phó với IS.
Chuyến đi của ông Trump bị một số chính trị gia và chỉ huy lực lượng dân quân Iraq chỉ trích là vi phạm chủ quyền của nước này, theo Reuters. Nghị sĩ Sabah al Saadi, lãnh đạo khối Islah tại quốc hội Iraq, kêu gọi triệu tập cuộc họp khẩn cấp nhằm “thảo luận sự vi phạm rõ ràng chủ quyền của Iraq và ngăn chặn những hành động của ông Trump để ông ấy nên biết các giới hạn rằng sự chiếm đóng của Mỹ ở Iraq đã kết thúc”. Khối Bina cũng ra thông cáo cho rằng chuyến thăm trên là “sự vi phạm các chuẩn mực ngoại giao và cho thấy thái độ coi thường của ông Trump trong việc đối xử với chính phủ Iraq”
Giải thích thêm về việc Mỹ rút khỏi nhiều liên minh đa phương, ông Trump nói việc Washington gánh hết mọi thứ là không công bằng và Mỹ sẽ chấm dứt vai trò “cảnh sát” của thế giới. “Chúng ta không muốn bị nước nào lợi dụng thông qua việc bảo vệ quân sự... Chúng ta đang dàn trải khắp thế giới, tại những nước mà nhiều người chưa nghe đến bao giờ”, AFP dẫn lời Tổng thống Trump phát biểu trước các binh sĩ. Thời gian chủ nhân Nhà Trắng có mặt ở Iraq chỉ kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ kể từ khi chiếc Không lực Một hạ cánh lúc 19 giờ 15 ngày 26.12 giờ địa phương (rạng sáng qua theo giờ VN).
Trước đó, Tổng thống Trump dự kiến gặp Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi nhưng cuộc gặp đã bị hủy do bất đồng về địa điểm. Theo văn phòng Thủ tướng Iraq, ông Abdul Mahdi từ chối đề nghị của ông Trump là gặp ngay tại căn cứ quân sự Al Asad. Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sander cho hay cuộc gặp không thể tổ chức do lo ngại vấn đề an ninh và chuyến thăm diễn ra khá đột ngột.
Chuyến đi của ông Trump đến căn cứ hải ngoại cũng tương tự những người tiền nhiệm là George W.Bush và Barack Obama. Vì lý do an ninh, chuyến đi được giữ bí mật đến khi máy bay hạ cánh. Tháp tùng ông Trump và phu nhân trên chuyến bay đêm là nhiều trợ lý, mật vụ và phóng viên. Tổng thống Mỹ cho biết ông chủ yếu lo ngại cho sự an toàn của phu nhân. Sau khi rời Iraq, chiếc Không lực Một đáp xuống căn cứ không quân Ramstein ở Đức vào lúc 2 giờ ngày 27.12 (giờ địa phương) để tiếp nhiên liệu. Tương tự, thông tin về chuyến đi cũng được giữ kín trước khi đến nơi. Trong khoảng 1 tiếng rưỡi đồng hồ tại đây, Tổng thống Trump đã gặp gỡ và chụp ảnh với các binh sĩ Mỹ trước khi lên đường trở về Washington.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.