Tổng thống đắc cử trẻ tuổi nhất lịch sử Pháp: Emmanuel Macron

08/05/2017 05:00 GMT+7

Sinh ngày 21.12.1977, chưa tròn 40 tuổi nhưng ứng viên của phong trào chính trị Tiến lên (EM) đã trở thành tổng thống đắc cử của đất nước có nền kinh tế lớn thứ 5 của thế giới.

Ngày 6.4.2016, tại quê nhà Amiens, một thành phố nhỏ ở miền bắc Pháp, Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron tuyên bố thành lập phong trào chính trị Tiến lên (EM). Ông chọn tổ chức sự kiện quan trọng này ở nơi thân thương nhất, nơi mà ông đã trải qua cả tuổi thơ cùng em trai, em gái trong sự bảo bọc của cha mẹ - đều là bác sĩ - Jean-Michel và Françoise Macron. Và hơn hết, Amiens cũng là nơi chất chứa nhiều kỷ niệm giữa vị tổng thống đắc cử và bà ngoại Germaine Noguès, thường được gọi thân mật là bà Manette.

Ông Macron thời học sinh Chụp từ clip

Vào thời điểm Tiến lên ra đời và đến nhiều tháng sau đó, kể cả khi ông từ chức vào tháng 8 rồi chính thức tuyên bố tranh cử tổng thống vào tháng 11, không mấy người nghĩ chiếc ghế quan trọng nhất của Điện Élysée sẽ dành cho ứng viên xuất phát trong tình trạng “cái gì cũng không” này: không có đảng (EM khởi đầu chỉ là một phong trào chính trị); không thuộc cánh tả, cũng chẳng thuộc cánh hữu - những định hướng chính trị truyền thống của Pháp; không có nghị sĩ hoặc đại biểu dân cử nào của các hội đồng tỉnh, thành… Nhưng chỉ trong vòng vài tháng, điều không tưởng đã thành hiện thực.

tin liên quan

Ông Macron đắc cử tổng thống Pháp

Ngày 7.5, kết quả kiểm phiếu sơ bộ vòng 2 bầu cử tổng thống Pháp được các viện thăm dò công bố cho thấy ứng viên Emmanuel Macron của phong trào Tiến lên (EM) đã giành chiến thắng.

Học sinh gương mẫu

Ông Arnaud de Bretagne, thầy giáo môn sử - địa của ông Macron vào năm lớp 11 tại trường trung học Providence kể với tờ Le Parisien: “Thời gian cũng chẳng thể nào làm tôi quên được cậu học trò này - ngay cả nếu cậu không tham gia chính trị. Macron là học sinh mà tất cả giáo viên đều quý mến”.

Từ thời học sinh, vị tổng thống đắc cử Pháp đã tỏ ra là người già dặn so với tuổi. Theo ông de Bretagne, cậu học trò Macron luôn thích trao đổi với thầy cô: “Sau giờ học, cậu ấy thường tìm gặp thầy hiệu trưởng để thảo luận. Macron luôn đặt rất nhiều câu hỏi và tìm cách có bằng được câu trả lời mới thôi”.

Một trong những giáo viên mà Macron thích gặp gỡ nhất tại trường Providence chính là cô giáo Brigitte Trogneux - nay là bà Brigitte Macron, phu nhân của tổng thống đắc cử. Thời ấy, bà Trogneux là giáo viên Pháp văn nhưng cũng dạy môn ngoại khóa là kịch nghệ. Cậu học trò Macron - thua bà 24 tuổi - theo học lớp ngoại khóa này. Cậu nảy sinh tình cảm rồi đề nghị cùng viết kịch bản và 2 người yêu nhau.

Macron thời trẻ và cô giáo Brigitte Trogneux Chụp từ clip

Nếu như hai người em trong nhà đi theo con đường khoa học của cha mẹ để trở thành bác sĩ thì Emmanuel Macron lựa chọn các ngành xã hội. Có lẽ sự lựa chọn này do từ nhỏ, ông đã được bà ngoại Manette truyền lại tình yêu văn chương, nghệ thuật. Không chỉ là học sinh giỏi toàn diện, hầu như luôn đứng nhất lớp, song song đó, ông còn theo học khoa piano của Nhạc viện Amiens trong suốt 10 năm.

Cuối bậc trung học, cậu học sinh Macron rời Amiens để theo học trường Henri IV, một trong những trường trung học danh giá nhất tại Paris và tốt nghiệp tú tài với bằng xuất sắc. Xa mặt nhưng không cách lòng, tình cảm của chàng sinh viên với cô giáo Brigitte ở quê nhà vẫn rất sâu đậm. Macron tốt nghiệp thạc sĩ ngành triết học tại Đại học Paris-Nanterre, sau đó làm trợ lý cho triết gia nổi tiếng của Pháp Paul Ricoeur trong giai đoạn 1999-2001. Ngoài ra, vị tổng thống vừa đắc cử còn tốt nghiệp Trường Hành chính quốc gia Pháp (ENA) và Viện Nghiên cứu Chính trị Paris.

Một bạn học của ông Macron kể: “Không chỉ học rất giỏi - điều cũng bình thường ở những trường danh tiếng tại Paris - Macron tạo được sự chú ý ở cách mà cậu ta tạo dựng quan hệ với người khác. Từ thầy cô, bạn học đến cả bác gác cổng, Macron lúc nào cũng tươi cười chào hỏi, nói chuyện với ai thì lúc nào cũng nhìn thẳng vào mắt người đó”. Và tuy rất bận rộn nhưng khi có được chút thời gian, Macron lại về thăm cô giáo Brigitte.

Gõ cửa quyền lực

Học ở những trường hàng đầu Pháp, tốt nghiệp cũng ở hàng “top”, nên ông Macron lập tức có được những việc làm rất tốt. Khả năng thích ứng ở mọi môi trường làm việc, cả nhà nước lẫn tư nhân, giúp ông nhanh chóng gây được sự chú ý. Nhiều doanh nhân, chính trị gia tên tuổi bắt đầu để ý đến “cậu nhân viên trẻ tuổi” Emmanuel Macron. Ông bắt đầu chạm tới trung tâm của quyền lực nước Pháp khi trở thành báo cáo viên của Ủy ban phát triển kinh tế quốc gia do chuyên gia Jacques Atalli đứng đầu vào năm 2007, dưới thời của Tổng thống Nicolas Sarkozy. Cùng năm này, ông Macron kết hôn với cô giáo cũ Brigitte. Từ năm 2008-2012, ông trở thành chuyên viên cấp cao của ngân hàng Rothschild & Cie, từng tham gia đàm phán thành công những thương vụ hàng tỉ USD.

Ông Macron và phu nhân Brigitte AFP

Rất thành công trong lãnh vực kinh tế nhưng ông cảm thấy có hứng thú với chính trường hơn khi bắt đầu làm cố vấn kinh tế cho ứng viên tổng thống của đảng Xã hội François Hollande từ năm 2011. Tuy không gặp thường xuyên nhưng những bản báo cáo, ghi chú của viên cố vấn trẻ ngày càng chứng tỏ được giá trị. Khi ông Hollande đắc cử tổng thống vào năm 2012, ông được bổ nhiệm làm Phó tổng thư ký của Điện Élysée. Tháng 8.2014, ở tuổi 37, ông Macron trở thành Bộ trưởng Kinh tế trẻ tuổi thứ 2 trong lịch sử Pháp (kỷ lục thuộc về cựu Tổng thống Valéry Giscard d’Estaing, được bổ nhiệm vị trí này vào năm 1962, khi mới 36 tuổi).

Năm ông Macron 30 tuổi, cấp trên là chuyên gia kinh tế nổi tiếng Jacques Attali từng nhận định với ông: “Cậu biết không, Emmanuel, cậu có tố chất để vươn đến vị trí tối cao của đất nước”. Gần 10 năm sau, lời nhận định đó đã được chứng minh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.