Tổng thống Brazil tuyên chiến với sốt Zika

28/01/2016 11:12 GMT+7

Tổng thống Brazil, bà Dilma Rousseff hôm thứ tư 27.1 đã phát động chiến dịch toàn quốc diệt muỗi truyền bệnh sốt Zika và một số virus khác.

Tổng thống Brazil, bà Dilma Rousseff hôm thứ tư 27.1 đã phát động chiến dịch toàn quốc diệt muỗi truyền bệnh sốt Zika và một số virus khác.

Nhân viên y tế phun thuốc diệt muỗi chống dịch Zika ở Rio de Janeiro, Brazil ngày 26.1.2016 - Ảnh: AFPNhân viên y tế phun thuốc diệt muỗi chống dịch Zika ở Rio de Janeiro, Brazil ngày 26.1.2016 - Ảnh: AFP

Hãng tin RIA ngày 28.1 cho biết, theo Tổ chức Y tế Thế giới và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm châu Âu, virus sốt Zika được phát hiện vào tháng 4.2015 tại Brazil, sau đó tại các nước khác ở Nam Mỹ, và hiện đã lây lan thành dịch bệnh.

Trong 18 tiểu bang của Brazil đã ghi nhận được hơn nửa triệu ca nhiễm bệnh. Ngoài Brazil, các trường hợp nhiễm bệnh cũng được ghi nhận tại 22 quốc gia.

“Chúng ta phải bắt đầu một cuộc chiến diệt muỗi Aedes Aegypt (muỗi vằn), tác nhân truyền bệnh sốt xuất huyết, Chikungunya và Zika. WHO đã cảnh báo rằng toàn bộ khu vực chúng ta đang bị đe dọa”, Tổng thống Rousseff viết trên Twitter.

Theo Tổng thống Brazil, cần đặc biệt chú ý đến việc triệt tiêu các nguồn nước ứ đọng, nơi muỗi Aedes Aegypt đẻ trứng và sinh sôi. Trước đó, Bộ trưởng Y tế Brazil Marcelo Castro cho biết chính phủ sẽ huy động quân đội vào cuộc chiến dập tắt dịch sốt Zika. Tổng cộng sẽ có khoảng 200.000 binh sĩ tham gia các hoạt động này. Họ sẽ đi đến từng hộ dân, phân phát các tài liệu cần thiết và truyên truyền cho mọi người về sự nguy hiểm của bệnh.

Sốt Zika là một bệnh truyền nhiễm cấp tính của khỉ, đôi khi truyền sang người do muỗi vằn, và có đặc trưng sốt nhẹ trong giai đoạn đầu. Virus này rất nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai, vì nó gây ra tật đầu nhỏ ở thai nhi và tiềm ẩn khả năng gây tổn thương não nghiêm trọng.

Ở Nam Mỹ, virus Zika đã xâm nhập gần như tất cả các nước, ngoại trừ Argentina, Chile, Peru và Uruguay. Ở Trung Mỹ, chỉ Belize và Costa Rica chưa phát hiện ca bệnh nào. Trong vùng Caribbe, virus đã thâm nhập vào Haiti, Cộng hòa Dominica, Barbados, Puerto Rico, Saint-Martin thuộc Pháp, Guadeloupe và Martinique. Mới đây ở Đan Mạch và Mỹ đã phát hiện người nhiễm virus này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.