Tổng thống Brazil lại cưỡi ngựa biểu tình dù dịch Covid-19 chưa giảm

Văn Khoa
Văn Khoa
01/06/2020 11:32 GMT+7

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tham gia cuộc biểu tình trên lưng ngựa ở thủ đô Brasilia hôm 31.5 khi nhiều người ủng hộ của ông yêu cầu đóng cửa Tòa án tối cao vì đang điều tra nhà lãnh đạo này.

Tổng thống Bolsonaro chỉ trích Tòa án tối cao về việc điều tra cáo buộc ông can thiệp vào công việc của cảnh sát và nghi ngờ những người ủng hộ của ông đang tiến hành chiến dịch dọa dẫm và phỉ báng trên mạng xã hội, theo Reuters.
Ông Bolsonaro lên án cuộc điều tra, nói rằng những “trật tự vô lý” không nên được tuân theo và cảnh báo Tòa án tối cao có thể “nhấn chìm Brazil vào một cuộc khủng hoảng chính trị”. Trong cuộc biểu tình, nhiều người giăng biểu ngữ kêu gọi đóng cửa Tòa án tối cao và quốc hội.
Trong khi đó, thẩm phán Tòa án tối cao Brazil Celso de Mello, người chịu trách nhiệm điều tra về cáo buộc của một cựu thẩm phán rằng Tổng thống Bolsonaro, từng là đại úy lục quân, cố can thiệp vào công việc của giới công lực với lý do cá nhân, cáo buộc những người ủng hộ của nhà lãnh đạo này đang tìm kiếm chế độ độc tài quân sự.
Tổng thống Bolsonaro và Tòa án tối cao bất đồng về nhiều vấn đề, đặc biệt là sau khi tòa án ủng hộ những biện pháp nghiêm ngặt nhằm phòng ngừa đại dịch Covid-19, đi ngược lại với chủ trương mở cửa lại kinh tế của ông.

[VIDEO] Hơn 6,15 triệu ca Covid-19 toàn cầu, Tây Ban Nha kéo dài tình trạng khẩn cấp

Brazil hiện là quốc gia đứng thứ 2 thế giới về ca nhiễm Covid-19 (hơn 514.000 ca), chỉ đứng sau Mỹ (hơn 1,7 triệu ca), và đứng thứ 4 thế giới về số tử vong (29.314 ca), theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins.
Bộ Y tế Brazil hiện nay vẫn cho phép dùng thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine điều trị Covid-19, dù Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 25.5 thông báo tổ chức này đã tạm dừng cuộc thử nghiệm dùng thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine điều trị Covid-19 vì quan ngại an toàn. Cũng như Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Bolsonaro cho rằng hydroxychloroquine có hiệu quả trong việc trị Covid-19.
Hôm 31.5, Nhà Trắng thông báo Mỹ vừa cung cấp 2 triệu liệu hydroxychloroquine (HCQ) cho Brazil để chống Covid-19, theo AFP. “HCQ sẽ được dùng để hỗ trợ bảo vệ y tá, bác sĩ và nhân viên y tế trước đại dịch. Nó cũng sẽ được dùng để điều trị những người Brazil bị nhiễm”. Ngoài ra, Nhà Trắng cho biết thêm Mỹ sẽ sớm gửi 1.000 máy thở cho Brazil.

WHO ngưng thử nghiệm thuốc sốt rét điều trị Covid-19, ông Trump cũng đã ngừng dùng thuốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.