Tổng thống Brazil không dự họp về cháy rừng Amazon vì sắp phẫu thuật

Khánh An
Khánh An
03/09/2019 15:47 GMT+7

Brazil đang cân nhắc cử quan chức khác tham dự hoặc thậm chí đề nghị hoãn cuộc họp thượng đỉnh với các nước trong khu vực.

Hãng AFP ngày 3.9 dẫn lời phát ngôn viên Otavio Rego Barros của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cho hay nhà lãnh đạo sẽ vắng mặt tại cuộc họp thượng đỉnh các nước trong khu vực nhằm đối phó với hỏa hoạn lớn tại rừng Amazon.
Theo đó, Tổng thống Bolsonaro sẽ vắng mặt theo khuyến cáo của bác sĩ vì ông cần phải chuyển sang chế độ ăn lỏng từ ngày 6.6 nhằm chuẩn bị cho ca phẫu thuật sắp tới. Đây cũng là ngày diễn ra cuộc họp tại Colombia.
Brazil đang cân nhắc cử quan chức khác tham dự hoặc thậm chí đề nghị hoãn cuộc họp, theo ông Barros.
Dự kiến Tổng thống Bolsonaro sẽ trải qua phẫu thuật vào ngày 8.9 để chữa thoát vị vết mổ. Trước đó, ông đã được phẫu thuật 3 lần sau khi bị đâm trong lúc vận động tranh cử cách đây gần 1 năm.
Các bác sĩ cho biết tổng thống sẽ cần nghỉ ngơi 10 ngày sau ca mổ dự định sẽ tiến hành tại Sao Paulo. Trước đó vào ngày 2.9, Tổng thống Bolsonaro tuyên bố sẽ biện hộ cho chính sách liên quan đến rừng Amazon của ông tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.
“Tôi sẽ xuất hiện trước LHQ dù ngồi xe lăn hay trên cáng. Tôi sẽ xuất hiện vì tôi muốn nói về Amazon”, ông phát biểu với báo giới tại Brasilia.

[VIDEO] Cháy rừng Amazon sẽ dẫn đến 'vòng xoáy tử thần'?

Số liệu do Viện Nghiên cứu vũ trụ quốc gia (INPE) của Brazil công bố cho thấy gần 80.000 vụ cháy đã xảy ra tại nước này kể từ đầu năm, trong đó đa phần là ở khu vực rừng Amazon.
Là nước sở hữu khoảng 60% diện tích rừng Amazon, Brazil đang trở thành tâm điểm chỉ trích của cộng đồng quốc tế vì thái độ dửng dưng trước đó của chính quyền đối với vấn đề chung của hành tinh.
Các nhà hoạt động vì môi trường cho rằng chính việc khai phá rừng nhiệt đới để lấy gỗ và đốt rừng để mở rộng diện tích canh tác nông nghiệp đã khiến cho số vụ cháy gia tăng và diện tích rừng ngày càng giảm.
Tỷ lệ khai phá rừng đã tăng 67% từ tháng 1 - 7.2019 so với cùng giai đoạn năm ngoái. Bên cạnh đó, số vụ cháy rừng cũng nhảy vọt lên mức cao nhất từ năm 2013, trong đó bang Amazonas tăng đến 146%.

Người dân Brazil "đứng về phía" tổng thống trong cuộc đối đầu với ông Macron

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.