Tổng thống Brazil đổi ý, nhận viện trợ đối phó cháy rừng Amazon

Khánh An
Khánh An
28/08/2019 10:21 GMT+7

Tổng thống Jair Bolsonaro tuyên bố nhận viện trợ nước ngoài với điều kiện số tiền phải do nước này quản lý.

Hãng AFP ngày 28.8 dẫn lời người phát ngôn Otavio Rego Barros của tổng thống Brazil cho hay nước này sẵn sàng nhận viện trợ nước ngoài chữa cháy rừng Amazon. Chỉ một ngày trước đó, chính phủ nước này tuyên bố không nhận viện trợ và yêu cầu Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rút lại “lời xúc phạm”.
“Chính phủ Brazil thông qua Tổng thống Bolsonaro mở cửa đón nhận hỗ trợ tài chính từ các tổ chức và thậm chí các quốc gia. Điều cơ bản là số tiền này khi vào Brazil sẽ đặt dưới sự quản lý của người Brazil”, ông Barros nói.
Tại hội nghị thượng đỉnh G7 vừa kết thúc ở Biarritz (Pháp), các nước đã đưa ra đề nghị viện trợ 22 triệu USD (464,6 tỉ đồng) nhằm giúp Brazil đối phó với các vụ cháy rừng Amazon, hiện thiêu rụi khoảng 9.500 km2 rừng.
Bên cạnh đó, Anh cũng đề nghị giúp số tiền 12,2 triệu USD và Canada đề nghị giúp 11 triệu USD.

[VIDEO] G7 chi 22 triệu USD hỗ trợ cứu rừng Amazon, Brazil không nhận

Gọi vụ cháy là "cuộc khủng hoảng quốc tế", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sốt sắng hối thúc các thành viên G7 tập trung cứu "lá phổi xanh của Trái đất".
Tuy nhiên, phía Brazil ngay sau đó đã từ chối khoản viện trợ này và chỉ trích việc các nước thành lập liên minh nhằm giải cứu Amazon là "cuộc tấn công vào chủ quyền Brazil".
“Chúng tôi cảm kích về lời đề nghị nhưng có lẽ nguồn quỹ đó thích hợp hơn cho việc khôi phục rừng ở châu Âu”, Chánh văn phòng tổng thống Brazil Onyx Lorenzoni phản bác, đồng thời khơi lại vụ cháy Nhà thờ Đức bà Paris hồi tháng 4 để châm biếm: “Ông Macron còn không thể giúp ngăn vụ cháy có thể thấy trước tại nhà thờ di sản thế giới. Vậy ông ta có ý định dạy dỗ chúng tôi điều gì?”.
Ông Lorenzoni khẳng định Brazil là một nước tự do, dân chủ và “không bao giờ có hành động thực dân như mục đích của ông Macron”.

[VIDEO] Ông Macron chỉ trích Tổng thống Brazil vì xúc phạm vợ mình

Trong khi đó, theo tờ The Guardian, một bình luận của Tổng thống Bolsonaro liên quan đến đệ nhất phu nhân Pháp Brigitte Macron khiến Tổng thống Pháp lên tiếng chỉ trích.
“Ông ấy đưa ra một số bình luận đặc biệt khiếm nhã về vợ tôi. Tôi có thể nói gì? Thật đáng buồn. Trước hết là đáng buồn cho ông ấy và người dân Brazil”, Tổng thống Macron phát biểu trong cuộc họp báo tại hội nghị G7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.