Tổng thống Biden 'quá mệt mỏi, không muốn nói' tới ông Trump

18/02/2021 13:24 GMT+7

Tổng thống Joe Biden chỉ thờ dài ngán ngẩm khi người tiền nhiệm Donald Trump vẫn tin rằng mình thắng cử và đả kích thượng nghị sĩ hàng đầu của đảng Cộng hòa.

"Tôi quá mệt mỏi khi nói về Donald Trump và không muốn nói về ông ấy nữa", Tổng thống Biden của đảng Dân chủ phát biểu trong chương trình của đài CNN ở thành phố Milwaukee, bang Wisconsin ngày 16.2.
Trong khi đó, sau một thời gian im hơi lặng tiếng kể từ lúc rời khỏi Nhà Trắng hôm 20.1, ông Trump lại muốn tìm cách thu hút sự chú ý của dư luận.
Cụ thể, vào ngày 17.2, khi nhắc đến tin nhân vật cực hữu Rush Limbaugh qua đời trên đài Fox News, ông Trump tiếp tục đưa ra cáo buộc cho rằng ông “đã bị cướp chiến thắng” vì có gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3.11.2020. “Rõ ràng người dân giận dữ về gian lận bầu cử nhưng không tòa án nào can thiệp”, ông Trump nói.
Sau đó, trong một tuyên bố, ông Trump chỉ trích gay gắt ông Mitch McConnell, thượng nghị sĩ đảng viên đảng Cộng hòa hàng đầu ở Thượng viện, gọi ông McConnell là “người làm chính trị ảm đạm, ủ rũ và không vui vẻ".

Cựu Tổng thống Trump chê trách thượng nghị sĩ lãnh đạo đảng Cộng hòa

Lời đả kích được đưa ra bất kể ông McConnell đã giúp cựu tổng thống được tuyên bố trắng án trong phiên xét xử luận tội tại Thượng viện hồi tuần rồi với cáo buộc ông Trump “xúi giục bạo loạn” tại Điện Capitol vào ngày 6.1, làm chết 5 người.
Ông Trump buông lời chỉ trích được cho là xuất phát từ việc ông McConnell cho rằng cựu tổng thống phần nào phải chịu trách nhiệm vì đám đông người biểu tình xông vào làm loạn Điện Capitol "mang theo biểu ngữ... hô hào khẩu hiệu trung thành với ông Trump".

Ông Trump “hết thời” là tâm điểm truyền thông

"Trong suốt 4 năm qua, tất cả tin tức đều là ông Trump. Trong 4 năm tới, tôi muốn đảm bảo tất cả tin tức phản ánh về người dân Mỹ", ông Biden nói.
Trong chương trình của CNN, Tổng thống Biden cũng đã nhấn mạnh đề xuất của chính phủ ông về gói ngân sách kích thích kinh tế trị giá 1,9 nghìn tỉ USD và nỗ lực đẩy mạnh tiêm vắc xin Covid-19 cho toàn dân. Điều này hoàn toàn khác với những ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ của người tiền nhiệm Trump vốn chỉ tập trung vào kiện tụng tại nhiều bang với cáo buộc gian lận bầu cử.

Cựu tổng thống Donald Trump xuất hiện trước công chúng hôm 15.2, ngồi trong xe vẫy tay chào những người ủng hộ ở bang Florida

AFP

Các cuộc thăm dò liên tục cho thấy đa số người dân ủng hộ kế hoạch cứu trợ Covid-19 của chính phủ Tổng thống Biden cũng cách điều hành của ông. Trái lại, ông Trump dù vẫn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các đảng viên Cộng hòa nhưng tỷ lệ ủng hộ của người dân ở mức thấp nhất, theo AFP.
Dù vậy, khi xuất hiện trên kênh truyền hình Newsmax ủng hộ phe cực hữu ngày 17.2, ông Trump nhắc đến khả năng tranh cử vào năm 2024 và nói: "Tôi chưa thể công bố ngay bây giờ nhưng chúng tôi có sự ủng hộ to lớn. Tôi đang xem xét tỷ lệ ủng hộ cùng các kết quả thăm dò ý kiến".
"Giả sử ai đó bị luận tội, thường thì con số sẽ đi xuống, như quả bóng bay bị xì hơi. Tuy nhiên, hiện những con số rất tốt, chúng rất cao", ông Trump nói.

Người Mỹ không muốn ông Trump làm tổng thống thêm lần nữa?

Ngoài ra, ông Trump còn ngầm đe dọa sẽ có hành động đối với những thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu luận tội ông hoặc chống lại ông, cụ thể là những cuộc bỏ phiếu sơ bộ trong tương lai và nỗ lực tái tranh cử của họ.
"Thượng nghị sĩ McConnell là đồng minh của ông Trump nhưng giờ đây họ đã quay lưng với nhau. Tôi lo lắng về năm 2022 hơn bao giờ hết ”, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một người trung thành với ông Trump, trả lời phỏng vấn đài Fox News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.