Tổng thống Biden nói Ukraine chưa đủ tiêu chuẩn gia nhập NATO

15/06/2021 06:48 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng Ukraine chưa đáp ứng tiêu chuẩn để được kết nạp vào NATO nhưng khẳng định liên minh vẫn ủng hộ nước này trong căng thẳng với Nga.

Trong cuộc họp báo sau hội nghị với các lãnh đạo NATO tại Bỉ ngày 14.6, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Ukraine cần giải quyết nạn tham nhũng và sự ảnh hưởng của giới tài phiệt quyền lực để chứng minh cam kết của nước này với những giá trị dân chủ, theo AP.
“Việc đó (gia nhập NATO) còn tùy vào chuyện họ có đáp ứng tiêu chuẩn hay không. Thực tế là họ vẫn phải xóa sạch tham nhũng. Họ còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn khác để tham gia vào kế hoạch hành động”, ông Biden nói và nhấn mạnh thêm rằng việc kết nạp không phụ thuộc vào Mỹ mà còn nằm ở các thành viên khác.

Tổng thống Biden: Hiệp ước quốc phòng NATO là "nghĩa vụ thiêng liêng"

Mặc dù vậy, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định sẽ làm hết sức để giúp Ukraine có đủ năng lực cần thiết để phản kháng lại Nga.
Tổng thống Biden đưa ra quan điểm về Ukraine sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky yêu cầu ông trả lời dứt khoát rằng ông có ủng hộ Ukraine gia nhập NATO hay không.
Lãnh đạo Ukraine cũng tỏ ra thất vọng khi không được gặp Tổng thống Biden trước khi chủ nhân Nhà Trắng đến Thụy Sĩ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16.6.
Tổng thống Biden gọi Tổng thống Putin là “đối thủ xứng tầm” và nhấn mạnh Mỹ không tìm kiếm xung đột với Nga nhưng sẽ phản ứng nếu Moscow có hoạt động xâm phạm. Tổng thống Biden tuyên bố sẽ vạch rõ “lằn ranh đỏ” về những điều mà hai nước bất đồng, và một trong số đó là chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.