Tổng thống Biden: Mỹ, EU phải chuẩn bị ‘cạnh tranh chiến lược lâu dài’ với Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
20/02/2021 09:34 GMT+7

Phát biểu trong hội nghị an ninh Munich thường niên ngày 19.2, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ phải chuẩn bị cho “sự cạnh tranh chiến lược lâu dài” với Trung Quốc .

“Cách Mỹ, châu Âu và châu Á cùng làm việc để đảm bảo hòa bình và bảo vệ những giá trị chung cũng như thúc đẩy sự thịnh vượng của chúng ta ở Thái Bình Dương sẽ nằm trong nỗ lực quan trọng nhất của chúng ta”, Tổng thống Biden phát biểu tại Nhà Trắng trong hội nghị nói trên, được tổ chức trực tuyến ở Đức , theo tờ South China Morning Post.
“Cuộc cạnh tranh với Trung Quốc sắp tới sẽ khó khăn”, ông Biden phát biểu, cho rằng Mỹ và các đồng minh ở châu Âu phải bảo vệ dân chủ trong bối cảnh chủ nghĩa độc đoán đang trỗi dậy trên thế giới. Đây là một trong số bài phát biểu đầu tiên về chính sách đối ngoại của Tổng thống Biden.

Gặp các lãnh đạo G7, Tổng thống Biden nỗ lực "tái cam kết"

Ông Biden có bài phát biểu trên gần một tháng sau khi ông nhậm chức (ngày 20.1), trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung vẫn còn căng thẳng sau thời kỳ của chính quyền Tổng thống Donald Trump.
Trong bài phát biểu ngày 19.2, Tổng thống Biden làm rõ rằng chính sách Trung Quốc dưới thời của ông sẽ khác với thời Tổng thống Trump. “Chúng ta phải đẩy lùi nạn lạm dụng kinh tế và ép buộc của chính phủ Trung Quốc mà đã làm tổn hại tới các nền tảng của hệ thống kinh tế quốc tế”, ông Biden kêu gọi. Ông cho rằng các công ty Trung Quốc phải bị buộc tuân theo những tiêu chuẩn minh bạch như các công ty Mỹ và châu Âu.
Một số nhà phân tích nhận định bài phát biểu mới của ông Biden phản ánh quan điểm ngày càng phổ biến ở Mỹ rằng nhiều chính sách của Bắc Kinh dưới thời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trở nên nguy hiểm, theo South China Morning Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.