Tổng thống Biden: Mỹ đã giữ lời hứa 'truy đuổi Osama bin Laden đến cổng địa ngục’

Khánh An
Khánh An
03/05/2021 08:42 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng tổ chức al-Qaeda đã tan rã đáng kể ở Afghanistan, trong bối cảnh Washington rút binh sĩ tại nước này.

Hãng AFP ngày 3.5 dẫn lời Tổng thống Biden phát biểu sau khi tròn 10 năm ngày trùm khủng bố Osama bin Laden bị tiêu diệt rằng đó là “thời khắc tôi không bao giờ quên”, đồng thời khẳng định quyết định rút quân khỏi Afghanistan.
“Chúng ta đã truy đuổi bin Laden đến tận cổng địa ngục và diệt được hắn. Chúng ta đã giữ lời hứa với những người đã mất người thân yêu vào ngày 11.9, rằng chúng ta không bao giờ quên những người đã mất và Mỹ không bao giờ quên cam kết đề phòng một vụ tấn công nữa”, ông phát biểu.
Tháng trước, Tổng thống Biden thông báo sẽ chấm dứt cuộc chiến trường kỳ ở Afghanistan vào ngày 11.9, khen ngợi cựu Tổng thống Barack Obama về quyết định tiến hành chiến dịch bí mật nhằm tiêu diệt trùm khủng bố bin Laden tại Pakistan.
Chiến dịch được tiến hành khi ông Biden là phó tổng thống và đang theo dõi tại Phòng tình huống ở Nhà Trắng. Giờ đây, Mỹ bắt đầu rút những binh sĩ cuối cùng ở Afghanistan.
“Al Qaeda đã tan rã rất nhiều ở đó. Nhưng Mỹ vẫn cảnh giác về mối đe dọa từ những nhóm khủng đã di căn khắp thế giới”, theo Tổng thống Mỹ.

Nổ bom xe ở Afghanistan, ít nhất 27 người thiệt mạng

Trong một diễn biến khác, Reuters đưa tin Bộ Quốc phòng Afghanistan ngày 2.5 cho hay xung đột giữa quân đội Afghanistan và lực lượng Taliban trong 24 giờ đã khiến hơn 100 tay súng nổi dậy thiệt mạng
Quân đội Mỹ bàn giao căn cứ Antonik tại tỉnh Helmand ở miền nam Afghanistan cho quân đội nước này, một ngày sau khi chính thức bắt đầu rút quân. Lực lượng Taliban và quân đội chính phủ đụng độ tại một số tỉnh.
Bộ Quốc phòng Afghanistan còn cho biết khoảng 52 tay súng nổi dậy bị thương, nhưng không đưa thông tin về thương vong thuộc phe chính phủ. Liên quan tình hình khu vực, quân đội Iraq cho hay 2 quả rốc két đã rơi vào khu vực sân bay quốc tế Baghdad vào ngày 2.5, nơi có lực lượng Mỹ đồn trú, nhưng chưa có thông tin về thương vong hay thiệt hại khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.