Tổng thống Biden lo ông Trump ‘thất thường’ làm lộ báo cáo tình báo

06/02/2021 08:42 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng người tiền nhiệm Donald Trump không nên được tiếp cận báo cáo tình báo vắn tắt vì "hành vi thất thường" của ông có thể dẫn đến làm lộ thông tin.

"Tôi nghĩ là không", ông Biden nói khi phóng viên Norah O'Donnell của đài CBS đặt câu hỏi liệu rằng cựu tổng thống Trump có nên được nhận báo cáo tình báo vắn tắt hay không.
Theo truyền thống, các cựu tổng thống Mỹ nhận được một số báo cáo tình báo vắn tắt ngay cả khi họ đã rời nhiệm sở. Tuy nhiên, ông Trump thường xuyên chỉ trích cộng đồng tình báo và thường không nhận báo cáo tình báo trong nhiệm kỳ. Ông Trump còn nhiều lần chất vấn cộng đồng tình báo Mỹ về cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Nhà Trắng cân nhắc dừng báo cáo tình báo cho ông Trump

Cựu tổng thống đảng Cộng hòa sẽ đối mặt phiên xét xử luận tội thứ 2 tại thượng viện Mỹ vào tuần tới, lần này ông Trump bị cáo buộc “xúi giục bạo loạn” trong vụ người biểu tình ủng hộ ông xông vào làm loạn Điện Capitol hôm 6.1. Trong bài phát biểu đầy giận dữ ngay trước khi vụ bạo loạn xảy ra, ông Trump đã kêu gọi đám đông người ủng hộ đấu tranh "chống lại" kết quả cuộc bầu cử ngày 3.11.2020.
Tổng thống Biden của đảng Dân chủ nói rõ ông Trump không nên nhận báo cáo tình báo vắn tắt không liên quan đến vụ bạo loạn Điện Capitol làm chết 5 người. "Đó là bởi vì hành vi thất thường của ông Trump, không liên quan đến vụ bạo loạn này", ông Biden nói.
Phóng viên hỏi mối lo ngại lớn nhất sẽ là gì nếu ông Trump nhận được báo cáo tình báo vắn tắt, nhưng ông Biden từ chối trả lời. "Tôi không muốn suy đoán. Tôi chỉ nghĩ rằng ông Trump không cần thiết phải có báo cáo tình báo vắn tắt. Báo cáo tình báo vắn tắt sẽ mang lại giá trị gì cho ông ta? Liệu ông Trump có thể làm rò rỉ thông và nói ra điều gì đó hay không?", ông Biden nói.
Trước đó, Nhà Trắng tuyên bố đang cân nhắc ngừng cung cấp báo cáo tình báo vắn tắt cho ông Trump.

Cựu Tổng thống Trump có ra làm chứng tại phiên xét xử luận tội chính mình?

Trước đây, ông Trump đã dành nhiều tháng liền sau cuộc bầu cử ngày 3.11.2020 để kiện tụng nhằm lật ngược kết quả bầu cử và đưa ra hàng loạtt cáo buộc về gian lận, nhưng không thành công.
Ông Trump không tham dự lễ nhậm chức ngày 20.1 của Tổng thống Biden, thay vào đó đến bang Florida và lập văn phòng cựu tổng thống với mục tiêu “xúc tiến lợi ích của Mỹ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.