Tổng thống Biden lên án những vụ tấn công người Mỹ gốc Á

12/03/2021 09:32 GMT+7

Tổng thống Joe Biden lên án cái mà ông gọi là "tội ác thù hận độc ác" chống lại người Mỹ gốc Á kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19 bùng phát ở Mỹ hồi tháng 1.2020.

"Những vụ tấn công người Mỹ gốc Á thường xuyên xảy ra”, Tổng thống Biden nói trong bài phát biểu nêu chi tiết những tiến bộ đạt được trong cuộc chiến chống lại Covid-19 vào ngày 11.3, theo AFP.
Ông Biden kịch liệt lên án “những tên tội phạm thù hận độc ác” đã tấn công, quấy rối người Mỹ gốc Á và đổ lỗi cho họ vì đại dịch Covid-19 bắt nguồn từ Trung Quốc.
"Đó là sai lầm. Những kẻ tấn công không phải là người Mỹ. Những hành động như thế này phải chấm dứt", ông Biden nói thêm.

Kì thị người châu Á lên cao, khu phố Tàu New York lập nhóm "dân phòng" giám sát

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh tình trạng kỳ thị cộng đồng người gốc Á, bao gồm người Việt, ngày càng trở nên tồi tệ ở Mỹ, từ lời lẽ nhục mạ, bôi nhọ cho đến hành hung và phá hoại tài sản.
Tổ chức Stop AAPI Hate (Mỹ) công bố dữ liệu từ tháng 3 - 12.2020 cho thấy có hơn 2.800 vụ quấy rối chống người gốc Á ở Mỹ. Trong đó, hơn 70% là quấy rối bằng lời nói miệt thị, phỉ báng, xúc phạm, chửi bới và hơn 8% liên quan các vụ hành hung. Con số thực tế có thể cao hơn vì nhiều nạn nhân không lên tiếng tố cáo.
Gần đây, truyền thông Mỹ tiếp tục phản ánh tình trạng kỳ thị sau khi một đoạn video từ camera an ninh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một ông lão gốc Á (91 tuổi) bị xô ngã xuống vỉa hè ở thành phố Oakland, bang California hôm 31.1.
Cũng trong tháng 1, ông Vichar Ratanapakdee, một người nhập cư gốc Thái Lan 84 tuổi, đã bị xô ngã dẫn đến tử vong ở thành phố San Francisco, bang California.

Người biểu tình cầm di ảnh ông Vichar Ratanapakdee, phản đối tình trạng kỳ thị chống lại cộng đồng gốc Á ở Mỹ

CHỤP MÀN HÌNH CHICAGO TRIBUNE

Làn sóng kỳ thị trong đại dịch Covid-19 ở Mỹ trở nên nghiêm trọng hơn với những vụ phá hoại tài sản của người gốc Á. Tạp chí People vừa phản ánh vụ phá hoại mới nhất là liên tục ném vỡ kính một nhà hàng của người gốc Việt ở thành phố Portland, bang Oregon.
Vào ngày 25.2, Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố sẽ điều tra làn sóng tấn công người gốc Á đang gia tăng ở nước này, nhưng không công bố thêm chi tiết, theo Reuters. Trong buổi họp báo, quyền Thứ trưởng Bộ Tư pháp John Carlin gọi các cuộc tấn công nhằm vào người Mỹ gốc Á là “kinh khủng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.