Tổng thống Biden lập nhóm đặc trách điều tra nghi vấn thao túng khoa học thời ông Trump

30/03/2021 08:36 GMT+7

Tổng thống Biden đã thành lập nhóm đặc trách có nhiệm vụ phát hiện và điều tra tình trạng chính quyền ông Trump đã tìm cách bóp méo hoặc chèn ép khám phá khoa học trong các quyết định then chốt của chính phủ.

Trong thư gửi đến các cơ quan liên bang, Nhà Trắng cho hay nhiệm vụ của nhóm đặc trách mới sẽ bao gồm việc xác định liệu các chính sách hiện hành có hiệu quả trong việc “ngăn chặn sự can thiệp chính trị không chính đáng vào việc tiến hành nghiên cứu khoa học”, và “ngăn chặn sự áp chế hoặc bóp méo các khám phá khoa học hoặc công nghệ”.
“Việc khôi phục và bảo vệ sự toàn vẹn của khoa học sẽ cần đến sự tham gia và đóng góp của các nhà khoa học xuyên suốt các bộ ngành của chính phủ”, theo Đài NBC News hôm 30.3 dẫn nội dung lá thư được ký bởi bà Jane Lubchenco và bà Alondra Nelson, hai quan chức của Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ của Nhà Trắng.
Đây là nỗ lực mới nhất của chính quyền Tổng thống Joe Biden nhằm xóa sổ các tàn dư dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.
Theo các trợ lý của Tổng thống Biden, ông Trump đã phá hủy uy tín của chính phủ Mỹ trong các vấn đề then chốt bằng việc loại bỏ thực tế để phù hợp với thông điệp của bản thân.

Ông Trump kêu gọi người ủng hộ: vắc xin ngừa Covid-19 "tuyệt vời"

Chẳng hạn, Nhà Trắng dưới thời ông Trump đưa ra các lời khuyên xung đột lẫn nhau về vấn đề mang khẩu trang chống Covid-19 và mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh.
Nhóm đặc trách được công bố chính thức từ ngày 29.3. Các cơ quan của chính quyền liên bang có hạn chót là 2.4 để đề cử thành viên tham gia.
Phá vỡ truyền thống trước đây, Nhà Trắng lần này kêu gọi sự tham gia của Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng, cũng như Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia, Viện Y tế Quốc gia, Bộ Ngoại giao…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.