Tổng thống Biden đưa ra kế hoạch hạ tầng 2.000 tỉ USD

Khánh An
Khánh An
01/04/2021 13:30 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất đánh thuế người giàu, đầu tư mạnh vào hạ tầng nhằm giúp nền kinh tế Mỹ mạnh, linh hoạt và sáng tạo nhất thế giới .

Hãng AFP ngày 1.4 đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố kế hoạch hạ tầng trị giá 2.000 tỉ USD, nhằm hiện đại hóa mạng lưới giao thông, tạo hàng triệu việc làm và đem đến khoản đầu tư “cả thế hệ có một”, nhằm giúp Mỹ duy trì lợi thế kinh tế của Mỹ trước Trung Quốc trên trường quốc tế.
Ông Biden so sánh kế hoạch cải cách của mình với chương trình không gian đầy tham vọng của Mỹ vào thập niên 1960, đồng thời cho rằng kế hoạch sẽ cải thiện đáng kể đời sống của người dân nghèo và trung lưu.

Ông Biden hứa hẹn gì với kế hoạch tạo việc làm 2.000 tỉ USD 'táo bạo nhất'?

Kế hoạch còn nhằm đối phó tình trạng ấm lên trên toàn cầu và sẽ được cấp vốn từ việc tăng thuế đối với giới nhà giàu và các tập đoàn, công ty lớn. Kế hoạch đề xuất nâng thuế đối với người có thu nhập trên 400.000 USD/năm, và nâng trần thuế doanh nghiệp lên 28% từ mức 21% hiện nay.
“Hôm nay, tôi đề xuất kế hoạch cho quốc gia nhằm tưởng thưởng cho công việc, chứ không thưởng cho của cải. Kế hoạch sẽ xây dựng nền kinh tế công bằng giúp mọi người đều có cơ hội thành công. Nó sẽ tạo nền kinh tế mạnh, linh hoạt và sáng tạo nhất trên thế giới”, ông phát biểu.
“Đó là khoản đầu tư cả thế hệ có một ở Mỹ, không giống như bất cứ thứ gì chúng ta từng thấy hay làm kể từ khi xây dựng hệ thống xa lộ liên bang và chạy đua vào không gian các đây nhiều thập niên”, theo Tổng thống Biden.
Kế hoạch đề xuất nâng cấp hạ tầng giao thông, liên lạc và năng lượng mà ông cho rằng sẽ hồi sinh nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, giúp Mỹ lấy lại khả năng cạnh tranh trên toàn cầu. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng kế hoạch của ông Biden có thể gặp trở ngại tại Quốc hội giữa nhiều lo ngại về thâm hụt ngân sách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.