Tổng thống Biden dọa cấm vận Myanmar sau chính biến

Khánh An
Khánh An
02/02/2021 08:19 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden đe dọa sẽ cấm vận Myanmar, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng nhau lên tiếng phản đối chính biến ở nước này.

Hãng Reuters ngày 2.2 đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden dọa áp đặt các lệnh cấm vận đối với Myanmar sau chính biến dẫn đến việc quân đội nắm quyền kiểm soát đối với chính quyền quốc gia Đông Nam Á này.
Ông Biden lên án việc quân đội kiểm soát chính quyền và bắt giữ Tổng thống Win Myint cùng Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi là “sự công kích trực tiếp vào việc nước này chuyển giao sang nền dân chủ”.
Trong thông cáo, Tổng thống Mỹ kêu gọi cộng đồng quốc tế nên cùng nhau có tiếng nói chung đòi quân đội Myanmar lập tức từ bỏ quyền lực đã giành được và thả các quan chức và nhà hoạt động đã bắt giữ.

Mỹ đe dọa quay lại cấm vận sau chính biến ở Myanmar

“Mỹ dỡ các lệnh cấm vận đối với Myanmar trong thập niên qua là dựa trên tiến triển về dân chủ. Việc đảo ngược tiến trình đó sẽ dẫn đến việc xem xét lại ngay vấn đề cấm vận, cùng hạnh động tương thích”, theo thông cáo.
Bên cạnh đó, ông Biden nhấn mạnh rằng Mỹ “lưu ý những ai đứng về phía người dân Myanmar trong giờ phút khó khăn này”.
“Chúng tôi sẽ phối hợp cùng các đối tác trong khu vực và trên thế giới nhằm ủng hộ việc khôi phục lại dân chủ và pháp luật, cũng những khiến những ai đảo ngược quá trình chuyển giao dân chủ tại Myanmar phải chịu trách nhiệm”, ông cho biết.
Tổng thống Biden còn kêu gọi quân đội Myanmar dỡ mọi giới hạn về truyền thông và kiềm chế bạo lực đối với người dân. Một quan chức Mỹ sau đó cho hay Nhà Trắng đã thảo luận cấp cao và chuẩn bị phản ứng “toàn chính phủ”, cũng như tham vấn sát sao với Quốc hội về vấn đề Myanmar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.