Tổng thống Biden đề nghị gì với Tổng thống Putin trong cuộc điện đàm mới nhất?

Văn Khoa
Văn Khoa
10/07/2021 10:07 GMT+7

Tổng thống Joe Biden tiếp tục thúc giục Tổng thống Vladimir Putin có động thái chống lại các nhóm tin tặc sử dụng mã độc tống tiền đang hoạt động ở Nga, cảnh báo Mỹ chuẩn bị đáp trả nếu các cuộc tấn công mạng không bị ngăn chặn.

Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Vladimir Putin có cuộc điện đàm 1 tiếng đồng hồ ngày 9.7, đánh dấu cuộc điện đàm đầu tiên của họ kể từ khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau ở Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 16.6, theo Reuters.
Thông điệp về ngăn chặn các cuộc tấn công mạng mà ông Biden đưa ra trong cuộc điện đàm giống với thông điệp ông đã đưa ra trong cuộc gặp trực tiếp với ông Putin hôm 16.6, cho thấy phía Mỹ ngày càng mất kiên nhẫn về các cuộc tấn công mạng nhắm vào nhiều ngành ở Mỹ trong thời gian gần đây.
“Tôi đã làm rõ với ông ấy rằng khi hoạt động dùng mã độc tống tiền đến từ lãnh thổ của ông ấy dù không phải do nhà nước ủng hộ, chúng tôi mong họ hành động nếu chúng tôi cung cấp cho họ đủ thông tin để xác định thủ phạm”, Tổng thống Biden cho giới phóng viên hay sau cuộc điện đàm với Tổng thống Putin.

Su-24 Nga "gây rối" họp báo của lãnh đạo Tây Ban Nha - Lithuania

Phía Mỹ lâu nay không tỏ dấu hiệu định đáp trả các cuộc tấn công mạng xuất phát từ Nga, nhưng Tổng thống Biden có chỉ dấu sẽ đáp trả nếu sự hợp tác với Nga không có tiến triển, theo Reuters. Ông Biden còn khẳng định với giới phóng viên rằng sẽ có hậu quả nếu Nga không hành động, nhưng không cung cấp chi tiết.
Trong khi đó, sau cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Nga, Điện Kremlin khẳng định trong hơn một tháng qua, phía Nga không nhận được đề nghị hỗ trợ điều tra từ các cơ quan liên quan của Mỹ, theo AFP.
Khi được hỏi về tuyên bố trên của Điện Kremlin, một quan chức Mỹ nói rằng đã có “nhiều đề nghị hành động cụ thể” và phía Mỹ ‘đã làm rõ trách nhiệm của Nga”, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.