Tổng thống Biden cấp tốc bãi bỏ nhiều chính sách thời ôngTrump

Văn Khoa
Văn Khoa
21/01/2021 07:25 GMT+7

Ngay sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Joe Biden lập tức ký 15 sắc lệnh hành pháp, chính thức xóa sổ nhiều chính sách từ người tiền nhiệm Donald Trump.

Tổng thống Biden ký sắc lệnh trên tại Phòng Bầu dục trong Nhà Trắng vào trưa 20.1 (giờ Mỹ). “Một số sắc lệnh tôi sắp ký hôm nay sẽ hỗ trợ thay đổi tình hình của cuộc khủng hoảng Covid-19, chúng ta sẽ chống biến đổi khí hậu theo cách mà chúng ta chưa từng làm, thúc đẩy bình đẳng chủng tộc và hỗ trợ các cộng đồng không được quan tâm đúng mức”, ông Biden nhấn mạnh với giới phóng viên trước khi ký các sắc lệnh.

Tổng thống Biden kí 15 sắc lệnh hành pháp ngay sau khi nhậm chức

Một số phụ tá của Tổng thống Biden cho hay những sắc lệnh, hành động nhà lãnh đạo vừa ký gồm có lệnh thiết lập một văn phòng Nhà Trắng mới điều phối cách ứng phó Covid-19 và việc dừng quá trình rút Mỹ khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Hồi giữa năm 2020, Tổng thống Trump khi đó tuyên bố rút Mỹ khỏi WHO với cáo buộc tổ chức này là “con rối của Trung Quốc”.
Ngoài ra, ông Biden ký một tài liệu bắt đầu quá trình tái gia nhập hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và ban hành lệnh xử lý biến đổi khí hậu. Hồi tháng 6.2017, Tổng thống Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận này vì cho rằng nó không công bằng khi hạn chế việc phát triển ngành công nghiệp sản xuất ở Mỹ.
Trong số các lệnh xử lý vấn đề nhập cư, Tổng thống Biden đã rút lại tuyên bố khẩn cấp của ông Trump nhằm tìm kiếm ngân sách cho việc xây bức tường biên giới và kết thúc lệnh cấm đi lại đối với một số quốc gia Hồi giáo.
Trong vài ngày tới, Tổng thống Biden được cho là sẽ tiếp tục ký thêm nhiều sắc lệnh nhằm thực hiện những lời hứa của ông đối với người dân Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.