Tổng thống Belarus ra lệnh ngăn chặn bạo động, bảo vệ biên giới

19/08/2020 23:02 GMT+7

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm 19.8 chỉ đạo chính phủ ngăn chặn tình trạng bất ổn lan rộng và tăng cường công tác bảo vệ biên giới trước sức ép từ Liên minh châu Âu (EU).

“Lẽ ra không nên để bạo động tiếp tục xảy ra ở Minsk. Người dân đã mệt mỏi; họ muốn thanh bình và yên tĩnh”, Tổng thống Lukashenko phát biểu trong cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia tại thủ đô hôm 19.8.
Bên cạnh đó, ông chỉ đạo lực lượng biên phòng tăng cường nỗ lực phòng thủ khắp biên giới, trong bối cảnh giới lãnh đạo EU tổ chức hội nghị khẩn cấp trực tuyến về vấn đề Belarus.
Theo ông Lukashenko, điều cấp bách là phải tìm cách ngăn chặn “các tay súng, vũ khí, đạn dược và tiền bạc từ các nước khác tuồn vào Belarus nhằm tạo điều kiện cho các vụ bạo động tiếp tục diễn ra".

Không công nhận kết quả bầu cử và cấm vận Belarus, EU bị Nga chỉ trích "can thiệp"

 
Trong khi đó, đối thủ đáng gờm của tổng thống, bà Svetlana Tikhanovskaya đã chạy khỏi Belarus đến quốc gia thành viên NATO là Lithuania sau khi tuyên bố thắng cử.
Lithuania thúc giục chính quyền phương Tây không công nhận kết quả bầu cử và cảnh báo Belarus đang chuẩn bị diễn tập quân sự tại biên giới với châu Âu.
“Bộ Quốc phòng nên tập trung chú ý đến chuyển động của quân đội NATO tại Ba Lan và Lithuania”, Tổng thống Lukashenko lên tiếng, nhấn mạnh rằng “chúng ta phải theo dõi hướng hành quân và các kế hoạch của họ”.
Tại hội nghị EU, giới lãnh đạo châu Âu nhất trí không công nhận kết quả bầu cử vào ngày 9.8, vốn mang lại nhiệm kỳ thứ 6 cho Tổng thống Lukashenko.
Chủ tịch Hội đồng EU, Charles Michel cảnh báo Brussels sẽ sớm áp đặt các lệnh cấm vận đối với những người “thao túng” kết quả bầu cử và dùng bạo lực “trấn áp” làn sóng biểu tình ở Belarus, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.