Tổng thống Assad: Syria cần Nga, Trung Quốc và Iran để tái thiết

31/03/2016 11:11 GMT+7

Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết cuộc chiến ở Syria đã gây thiệt hại tới 200 tỉ USD và quá trình tái thiết đất nước cần dựa vào Nga, Trung Quốc, Iran.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết cuộc chiến ở Syria đã gây thiệt hại tới 200 tỉ USD và quá trình tái thiết đất nước cần dựa vào Nga, Trung Quốc, Iran.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad ước tính thiệt hại của Syria do xung đột lên đến 200 tỉ USD - Ảnh: ReutersTổng thống Syria Bashar al-Assad ước tính thiệt hại của Syria do xung đột lên đến 200 tỉ USD - Ảnh: Reuters
Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin RIA Novosti (Nga) ngày 30.3, Tổng thống Bashar al-Assad nói rằng cuộc xung đột diễn ra tại Syria đã gây thiệt hại về kinh tế cũng như hạ tầng, tổng giá trị thiệt hại ước tính lên đến 200 tỉ USD.
Theo ông Assad, các vấn đề về kinh tế có thể giải quyết được khi tình hình nước này ổn định. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Syria thừa nhận rằng quá trình tái thiết hạ tầng cơ sở ở nước này sẽ mất rất nhiều thời gian, đài Russia Today dẫn lại cuộc phỏng vấn của RIA Novosti.
Với tình trạng khó khăn đó, Tổng thống Assad cho biết Syria sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ của các nước "bạn hữu" là Nga, Trung Quốc và Iran. Ông nói rằng quá trình tái thiết đất nước sẽ cần dựa vào ba nước đó, vốn là những nước ủng hộ chính quyền ông Assad trong suốt cuộc xung đột kéo dài ở Syria.
Trong số đó, Tổng thống Syria nhấn mạnh vai trò chủ chốt của Nga. Các doanh nghiệp Nga đã tham gia hàng trăm dự án cơ sở hạ tầng tại nhiều khu vực khác nhau ở Syria.
Ngoài ra, ông Assad cũng cáo buộc các nước phương Tây chống lại Syria, đồng thời nhận định rằng các nước này, với lực lượng trực tiếp là các doanh nghiệp của họ, sẽ cố gắng nhảy vào các dự án về xây dựng hạ tầng ở Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.