Tổng thống Assad nói phương Tây đang suy yếu ở Syria

06/11/2016 22:27 GMT+7

Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 6.11 cho biết các cường quốc phương Tây “đang ngày càng suy yếu nhiều hơn” ở Syria.

“Trước đây nếu tôi nói bất cứ điều gì, người ta sẽ nói Tổng thống Syria xa rời thực tế. Bây giờ mọi thứ hoàn toàn khác. Phương Tây đang ngày càng trở nên suy yếu hơn. Họ đang ở trong tình thế mà không thể lý giải với mọi người về chuyện gì đang diễn ra ở Syria”, ông Assad trả lời phỏng vấn tờ The Times (Anh), theo AFP.
“Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) buôn lậu dầu và sử dụng mỏ dầu Iraq - dưới sự quan sát của các vệ tinh và máy bay không người lái Mỹ - để kiếm tiền và phương Tây chẳng biết nói gì. Nhưng ngược lại khi Nga can thiệp quân sự vào Syria thì lực lượng IS bắt đầu teo tóp dần”, ông Assad nói.
Ông Assad mô tả nội chiến Syria là cuộc chiến “nằm giữa Chiến tranh lạnh và Chiến tranh thế giới lần 3” và hiện không có bất kỳ giải pháp nào để chấm dứt nội chiến. “Chúng tôi gọi đây là chiến tranh thế giới chống lại Syria, bởi vì hàng chục quốc gia chống lại chúng tôi, viện trợ tài chính và vũ khí cho bọn khủng bố, trong khi quân đội chúng tôi chỉ là người Syria”, ông Assad nói, ám chỉ những nhóm phe nổi dậy được phương Tây hậu thuẫn.
Tổng thống Assad cũng thừa nhận tầm quan trọng của những cuộc không kích do Nga thực hiện ở Syria, đồng thời cho biết: “Điều tạo nên sự khác biệt, tất nhiên, là hỏa lực. Nga có hỏa lực mà chúng tôi không có. Chúng tôi phải đấu tranh chống lại nhiều nhóm khủng bố ở Syria và chúng tôi chật vật, vì thế hỏa lực của Nga và Iran hỗ trợ chúng tôi”.
Tuy nhiên, ông Assad nhấn mạnh: “Nga không cố can dự vào vấn đề nội bộ bởi vì Nga không muốn bất kỳ thứ gì từ chúng tôi. Nga cũng không yêu cầu tôi là tổng thống bù nhìn”.
Tổng thống Assad khẳng định ông quyết tâm đánh bại phe nổi dậy ở thành phố Aleppo. "Các phần tử khủng bố (cách ông Assad gọi phe nổi dậy) kiểm soát nhiều khu vực ở Aleppo và chúng tôi cần phải loại trừ chúng”, ông Assad nói.
Trên 300.000 người thiệt mạng ở Syria kể từ khi nội chiến bùng nổ sau những cuộc biểu tình rầm rộ chống chính phủ vào tháng 3.2011. Giao tranh đang tiếp diễn ở Aleppo và nhiều thường dân vẫn còn mắc kẹt trong thành phố này.
Khi phóng viên hỏi liệu Tổng thống Assad có thể ngủ được khi biết tin trẻ em thiệt mạng mỗi ngày ở Aleppo và những nơi khác, ông cười và đáp: “Tôi biết ý nghĩa của câu hỏi này. Tôi làm việc, ăn uống, ngủ nghỉ bình thường và chơi thể thao”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.