Tổng thống Assad nói lực lượng Hezbollah vẫn ở lại Syria

14/06/2018 20:30 GMT+7

Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố cuộc chiến chống khủng bố ở nước này tiếp diễn và lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn chưa thể rút quân.

Kể từ khi xung đột bùng nổ ở Syria vào năm 2011, lực lượng Hezbollah từ Li Băng hỗ trợ quân đội của ông Assad chống lại các nhóm phe nổi dậy, theo đài Russia Today.
“Cuộc chiến kéo dài và sẽ tiếp diễn… Hezbollah là thành tố quan trọng trong cuộc chiến này. Khi Hezbollah, Iran hoặc bên khác tin rằng khủng bố đã bị loại trừ hoàn toàn thì họ chắc chắn sẽ thông báo với chúng tôi về việc rút quân khỏi Syria”, Tổng thống Assad nói trong cuộc phỏng vấn với đài Al-Alam (Iran) ngày 13.6.
Việc Hezbollah tăng cường sức ảnh hưởng trong khu vực và được Iran hậu thuẫn nhiều lần chọc giận Israel. Israel đã tiến hành nhiều đợt tấn công nhắm vào Hezbollah ở Syria và xem đây là tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, Tổng thống Assad cáo buộc Israel là vô đạo đức, vi phạm luật pháp quốc tế khi tiến hành những đợt tấn công nhắm vào Syria để bảo vệ những phần tử khủng bố. Tổng thống Assad lâu nay dùng từ “khủng bố” để chỉ chung các nhóm phe nổi dậy chống lại chính phủ.
Tổng thống Assad tuyên bố sẽ tiếp tục tăng cường hệ thống phòng không để chống lại bất kỳ hành động khiêu khích nào từ Israel và sẽ đánh bại các nhóm nổi dậy để giữ vững chủ quyền. Ông Assad nhấn mạnh sẽ tấn công bất kỳ lực lượng Israel hoặc do nước này hậu thuẫn hiện diện trong lãnh thổ Syria.
Trước đó, vào ngày 21.5, hãng tin Sputnik dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng với thành công của quân đội Syria trong cuộc chiến chống khủng bố và tiến trình chính trị vừa bắt đầu, binh sĩ nước ngoài nên rời khỏi nước này.
Tuy nhiên, ông Assad khẳng định chính phủ Syria đưa ra mọi quyết định trong cuộc chiến, chứ không phải Nga.
Kể từ tháng 9.2015, Nga can thiệp quân sự vào Syria, hỗ trợ chính phủ ông Assad chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Trong cuộc đối thoại quốc dân thường niên trên truyền hình hôm 7.6, Tổng thống Vladimir Putin vừa khẳng định Nga không có kế hoạch rút quân khỏi Syria ngay lập tức, nhưng cũng không xây dựng những cơ sở quân sự lâu dài tại nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.