Tổng thống Afghanistan nói lý do rời đất nước khi Taliban vào Kabul

16/08/2021 07:45 GMT+7

Tổng thống Ashraf Ghani đã rời khỏi Afghanistan khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul.

"Hôm nay, tôi đã phải đưa ra một lựa chọn khó khăn, đó là liệu tôi nên đối mặt với quân Taliban có vũ trang muốn xông vào dinh (tổng thống) hay rời khỏi đất nước thân yêu mà tôi đã dành cả cuộc đời mình để bảo vệ và chăm lo suốt 20 năm qua", ông Ghani viết trên Facebook sau khi rời khỏi Kabul.
"Taliban đã nêu rõ ý định loại bỏ tôi. Họ ở đây để tấn công Kabul và tất cả người dân Kabul. Để tránh đổ máu, tôi nghĩ tốt nhất là tôi ra đi", ông nhấn mạnh.

Nga nói Tổng thống Ghani ra đi với xe chở đầy tiền khi Taliban chiếm thủ đô Afghanistan

Ông Ghani còn nói sẽ luôn tiếp tục phục vụ đất nước thông qua việc đề xuất các ý tưởng và chương trình cho Afghanistan.
Người từng lãnh đạo chính phủ Afghanistan nhiều năm qua cho rằng: "Taliban không chiếm được lòng dân và lực lượng này giờ đây phải đối mặt với một bài kiểm tra mang tính lịch sử, liệu họ sẽ bảo vệ tên tuổi và danh dự của Afghanistan hay sẽ ưu tiên các nơi khác và mạng lưới khác". CNN dẫn lời ông nói để giành được chính danh và lòng tin của người dân, Taliban cần đảm bảo cho tất cả người dân Afghanistan.
Abdullah Abdullah, người đứng đầu Ủy ban Hòa giải Quốc gia Afghanistan, đã chỉ trích quyết định rời Kabul của ông Ghani. Ông Abdullah nói rằng ông Ghani đã rời bỏ đất nước và đặt người dân cùng đất nước vào tình huống tồi tệ. "Ông Ghani phải chịu trách nhiệm và người dân Afghanistan sẽ phán xét ông ấy", theo Al Jazeera dẫn lời ông Abdullah.
Trước đó vào ngày 15.8, các nguồn tin chính phủ cho CNN hay ông Ghani và các quan chức cấp cao khác đã rời khỏi Afghanistan. Một số nguồn tin nói ông đã sang Tajikistan, trong khi Reuters cho hay ông đang ở Uzbekistan.

Taliban áp sát Kabul, sắp có chuyển giao quyền lực tại Afghanistan

 
Trong khi đó, tại Kabul, Taliban đã tuyên bố kiểm soát dinh tổng thống, đồng thời đặt súng lên bàn làm việc của tổng thống. Taliban tuyên bố cuộc chiến 20 năm ở Afghanistan đã kết thúc và sẽ sớm công bố các thông tin về hình thức cai trị, điều hành đất nước và hình mẫu thể chế quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.