Tổng tham mưu trưởng Mỹ cảnh báo nguy cơ nội chiến ở Afghanistan

Văn Khoa
Văn Khoa
05/09/2021 11:32 GMT+7

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley cho rằng rất có khả năng sẽ xảy ra nội chiến ở Afghanistan sau khi Mỹ rút quân và Taliban giành quyền kiểm soát đất nước này.

Mỹ đã hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan hôm 30.8, chính thức kết thúc cuộc chiến tranh kéo dài 20 năm. Trong khi đó, Taliban sắp công bố chính phủ mới ở Afghanistan sau khi lực lượng này tiến vào thủ đô Kabul và giành quyền kiểm soát Afghanistan hôm 15.8.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh Fox New mới đây, tướng Milley được hỏi liệu Mỹ có an toàn hơn sau khi rút hết quân khỏi Afghanistan hay không, nhưng ông chỉ nói rằng còn quá sớm để nói về khả năng đó. “Tôi ước tính rằng các điều kiện có thể phát triển thành một cuộc nội chiến. Tôi không biết liệu Taliban sẽ có thể củng cố quyền lực và thiết lập được quyền lãnh đạo hay không”, ông Milley cho hay.

Phe kháng chiến nói đã diệt 600 lính Taliban trong giao tranh ác liệt ở thung lũng Panjshir

Ông Milley quan ngại rằng nếu xảy ra, một cuộc nội chiến ở Afghanistan có thể tạo điều kiện cho mạng lưới al-Qaeda, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay những nhóm khủng bố khác trỗi dậy. Ông cho rằng chủ nghĩa khủng bố ở khu vực có thể trỗi dậy trong 12, 24 và 36 tháng.
Tướng Milley nhấn mạnh việc duy trì an ninh và thu thập thông tin tình báo của Mỹ ở khu vực sẽ gặp khó khăn hơn vì Mỹ không còn hiện diện chính thức ở Afghanistan.
Trước đó, Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục chống chủ nghĩa khủng bố bằng cách tiến hành các cuộc không kích thay vì sử dụng các chiến dịch trên bộ.Tướng Milley cho rằng Mỹ có thể làm điều đó, nhưng sẽ phải tăng cường quan sát, cảnh báo, giám sát, do thám cả khu vực. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.