Tổng lãnh sự Trung Quốc nói gì sau lệnh đóng cửa của Mỹ?

Văn Khoa
Văn Khoa
23/07/2020 10:20 GMT+7

Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Houston Thái Vĩ nói rằng ông bị sốc khi chiều 21.7 nhận tin rằng Bộ Ngoại giao Mỹ buộc đóng cửa sứ quán vào ngày 24.7.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh ABC13 ngày 22.7, ông Thái cho hay: “Khá bất ngờ...Chúng tôi không ngờ bị đối xử như thế này và chúng tôi đến đây vì tình hữu nghị vì sự hiểu biết lẫn nhau giữa Trung Quốc và Mỹ”.
Việc chính phủ Mỹ ra lệnh Trung Quốc phải đóng cửa tổng lãnh sứ quán của nước này ở Houston (bang Texas), khiến Bắc Kinh nổi giận và buộc nhân sự trong tổng lãnh sự quán phải khẩn cấp đốt tài liệu trong khuôn viên tòa nhà.
Ông Thái không tranh cãi về việc đốt tài liệu, gọi hành động đó là “bình thường” vì các nhân viên ngoại giao của những nước khác thường đốt tài liệu nội bộ của họ trước khi rời khỏi một cơ sở ngoại giao ở nước ngoài.
Ông Thái còn nói rằng việc Mỹ ra lệnh đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston “đang gây thiệt hại” và “đây là điều chưa có tiền lệ kể từ năm 1979”, khi Mỹ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan và chuyển sang thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc.

[VIDEO] Trung Quốc đe dọa trả đũa vì Mỹ đóng cửa lãnh sự quán tại Houston

Khi được hỏi về thông tin sứ quán bị đóng cửa vì Bộ Ngoại giao Mỹ quan ngại về hoạt động gián điệp kinh tế hoặc do thám bí mật kinh tế của Mỹ, ông Thái gọi cáo buộc đó là những lời nói dối.
ABC13 cũng hỏi Tổng lãnh sự Thái về thông tin The News York Times rằng sứ quán ở Houston bị cáo buộc làm giả giấy tờ hoặc làm vài việc không phù hợp trong thời gian gần đây tại chốt kiểm tra an ninh ở Sân bay quốc tế George Bush. Ông Thái trả lời rằng ông và nhân viên sứ quán chỉ hộ tống vài sinh viên Trung Quốc lên máy bay được thuê trọn chuyến để về nước. Ông bác bỏ cáo buộc làm giả tài liệu. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.