Tổng giám đốc WHO tính tái tranh cử nhiệm kỳ 2

03/05/2021 20:07 GMT+7

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus được cho là sẽ tái tranh cử nhiệm kỳ 2, cuộc bầu cử có thể chứng minh vai trò của ông trong việc ứng phó với đại dịch Covid -19 là thành công hay không.

Trang STAT News ngày 3.5 dẫn nguồn tin thân thuộc với suy nghĩ của Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus xác nhận ông Tedros có ý định tái tranh cử nhiệm kỳ thứ 2.
Ông Tedros (56 tuổi) là người Ethiopia. Năm 2017, ông làm nên lịch sử khi trở thành người châu Phi đầu tiên đắc cử chức Tổng giám đốc WHO với nhiệm kỳ 5 năm.
Nhiệm kỳ của ông Tedros chứng kiến nhiều cuộc khủng hoảng y tế lớn. Năm 2018, dịch Ebola bùng phát tại Cộng hòa Dân chủ Congo và mất đến 2 năm mới được kiểm soát. Năm 2020, Covid-19 trở thành đại dịch toàn cầu và vẫn đang tàn phá thế giới.
Cách ứng phó của WHO đối với đại dịch Covid-19 đã hứng chịu chỉ trích dữ dội, đặc biệt từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Vị cựu lãnh đạo cáo buộc ông Tedros mềm mỏng với Trung Quốc và để cho đại dịch lây lan.
Ông Trump tuyên bố cắt đứt quan hệ với WHO với nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa ủng hộ nhưng Tổng thống Joe Biden đảo ngược quyết định ngay khi nhậm chức hồi tháng 1.
Tuy nhiên, ông được ủng hộ nhờ liên tục lên án các nước giàu gom hàng hóa y tế, vắc xin trong đại dịch Covid-19 và cũng được đánh giá cao nhờ nỗ lực trong dịch Ebola.

WHO và nhiều quốc gia cam kết lập hiệp ước đại dịch toàn cầu mới

Một số chuyên gia cho rằng ông Tedros nên đắc cử nhiệm kỳ 2 vì việc thay lãnh đạo WHO giữa lúc đại dịch là điều không thích hợp.
Quá trình tuyển chọn lãnh đạo WHO bắt đầu vào tháng 4 khi WHO gửi thư cho các thành viên để đề cử ứng cử viên. Giai đoạn này kết thúc vào giữa tháng 9 và các ứng cử viên sẽ được công bố vào cuối tháng 10.
Nếu có nhiều ứng viên, ban điều hành WHO sẽ phỏng vấn và đề cử 3 thành viên cuối cùng. Các nước thành viên sẽ bầu Tổng giám đốc WHO từ 3 ứng viên này tại Đại hội đồng y tế thế giới 2022. Năm 2017, ông Tedros đánh bại 5 ứng viên khác và được Liên minh châu Phi gồm 55 nước ủng hộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.