Tổng biên tập Washington Post, người chỉ đạo vụ Watergate qua đời

22/10/2014 10:30 GMT+7

(TNO) Ben Bradlee, cựu Tổng biên tập Washington Post, người chỉ đạo phanh phui vụ Watergate khiến Tổng thống Mỹ Richard Nixon phải từ chức, vừa qua đời ở tuổi 93.

>> Tròn 40 năm vụ bê bối chính trị Watergate
>> Cố vấn vụ bê bối Watergate qua đời
>> Tiết lộ về vụ điều trần Watergate

Ben Bradlee (giữa) và Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton trong buổi trao Huy chương Tự do cho nhà báo này - Ảnh: Reuters
Ben Bradlee (giữa) và Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton trong buổi trao Huy chương Tự do
cho nhà báo này - Ảnh: Reuters
 

ABC News ngày 22.10 dẫn lại thông cáo trên trang web chính thức của Washington Post xác nhận tin trên. Cái chết của Bradlee được thông báo là bởi "nguyên nhân tự nhiên".

Theo ABC News, Bradlee sinh ra ở Boston, tốt nghiệp Đại học Harvard, từng phục vụ cho Hải quân Mỹ ở Nam Thái Bình Dương. Ông trở thành Tổng biên tập của Washington Post vào năm 1968 và giữ vị trí này mãi đến khi về hưu năm 1991.

Trong thời gian tại vị của mình, Bradlee đã đưa Washington Post lên thành tờ báo hàng đầu nước Mỹ. Đầu tiên ông cho xuất bản Tài liệu Lầu Năm Góc của Daniel Ellsberg, tiếp đó là phanh phui vụ Watergate, sự kiện khiến Tổng thống Mỹ Richard Nixon phải từ chức.

Ben Bradlee trong một buổi nói chuyện về vụ Watergate năm 2011 - Ảnh: Reuters
Ben Bradlee trong một buổi nói chuyện về vụ Watergate năm 2011 - Ảnh: Reuters

Washington Post đã giành 17 giải Pulitzer dưới "triều đại" của Bradlee. Tờ báo này cũng ghi công ông là người đã giúp Washington Post này mở rộng phạm vi đưa tin bằng việc lập thêm nhiều văn phòng trên toàn thế giới, theo ABC News.

Năm 2013, Bradlee được Tổng thống Obama trao tặng Huy chương Tự do cho việc tường thuật và tổ chức đưa tin sự kiện Chiến tranh Việt Nam và vụ bê bối Watergate, theo ABC News.

Vào ngày 17.6.1972, năm "tên trộm" đã đột nhập vào Văn phòng đảng Dân chủ tại khách sạn Watergate, ở thủ đô Washington (Mỹ) để đánh cắp nhiều tài liệu mật.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) sau đó bắt được năm "tên trộm" này, và chính các cố vấn thân cận, cùng với Ủy ban vận động bầu cử của ông Nixon là những "tên trộm" tổ chức vụ đột nhập này, theo Telegraph

Tuy nhiên, các kết quả điều tra của FBI đã bị chính phủ ông Nixon (đảng Cộng hòa) che đậy cho tới khi hai nhà báo điều tra Bob Woodward và Carl Bernstein của tờ Washington Post phanh phui vụ việc trên mặt báo vào năm 1974.

Chính cựu nhân viên FBI, ông William Mark Felt (1913-2008) mang mật danh “Deep Throat” đã tiết lộ các thông tin cho hai nhà báo trên.

Sau khi vụ bê bối Watergate được phanh phui trên mặt báo Washington Post, Quốc hội Mỹ đã phải thành lập một ủy ban điều tra độc lập về vụ bê bối này.

Theo Telegraph, do phải đối diện với nguy cơ bị Quốc hội Mỹ phế truất, Tổng thống Nixon tuyên bố từ chức vào ngày 9.8.1974, và ông trở thành vị tổng thống Mỹ duy nhất phải từ chức.

Phúc Duy

Phương Thảo

>> Công bố lời khai của Richard Nixon trong vụ Watergate
>> Vụ Watergate" tại xứ sương mù
>> Tác giả vụ Watergate qua đời
>> Tiết lộ người cung cấp thông tin vụ Watergate

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.