Tội ‘thiếu y đức’

03/08/2014 00:52 GMT+7

Một bác sĩ phụ khoa Singapore bị “treo dao” 5 tháng bởi tiến hành mổ khi sản phụ chưa kịp ngấm thuốc mê.

Tội danh của bác sĩ Lee Kim Kwong, chủ nhân Phòng khám và phẫu thuật sản khoa Lee, được xác định là “thiếu y đức”.

Sự cố xảy ra vào ngày 17.8.2010, khi bác sĩ Lee tiến hành mổ cho một phụ nữ sinh con tại Bệnh viện Mount Alvernia. Theo lịch hẹn, sản phụ được đưa vào phòng mổ khoảng 8 giờ sáng và được một bác sĩ khác tiêm vào lưng thuốc gây tê phần thân dưới. Thông thường, thuốc tê chỉ có tác dụng sau ít nhất 15 phút. Trong sổ nhật ký phẫu thuật, ông Lee đề nghị người hộ lý phòng mổ ghi “sản phụ đã ở trong tư thế nằm ngửa sau khi được tiêm thuốc tê lúc 8 giờ”.

Khoảng 8 giờ 20 phút, bác sĩ Lee rạch vết mổ đầu tiên ở bụng sản phụ, khiến bà này đau và hét lên. Biết thuốc tê chưa kịp ngấm, ông Lee tiêm thêm một liều hỗn hợp Oxygen và Nitrous Oxide giúp sản phụ mê man ngay trong vòng 1 phút. Cuộc phẫu thuật sau đó trôi chảy và kết thúc lúc 8 giờ 45 phút. Sản phụ sinh một bé gái.

Tuy nhiên, việc tiến hành mổ khi bệnh nhân còn chưa ngấm thuốc tê của bác sĩ Lee đã bị đưa lên Ban Y đức của Hội đồng y khoa Singapore (SMC), cơ quan quản lý toàn bộ việc hành nghề y của đảo quốc. Năm 2013, SMC ra án “treo giò” bác sĩ Lee 9 tháng cộng phạt tiền 10.000 SGD (hơn 170 triệu đồng). Cho rằng bản án vô lý, bác sĩ Lee kháng án và đưa SMC lên Tòa án tối cao. “Phiên tòa 3 thẩm phán” - loại tòa đặc biệt ở Tòa án tối cao để xem xét các vụ việc “cần thận trọng về tư pháp” - với sự hiện diện của cả Chánh án tối cao hồi tháng 5.2014 đã kết luận bác sĩ Lee “vi phạm y đức”, tuy nhiên bản án của SMC là “quá nặng”. Vì vậy, các thẩm phán tối cao đã giảm án treo dao còn 5 tháng, cao hơn mức 3 tháng của các “tiền lệ”, do có những tình tiết tăng nặng.

Trong bản phán quyết công bố hôm 30.7, các thẩm phán tối cao giải thích về vi phạm của bác sĩ Lee: Không cần biết thuốc tê được tiêm lúc 8 giờ như bác sĩ Lee khẳng định hay lúc 8 giờ 10 phút như bác sĩ gây mê thừa nhận, “điều quan trọng là trước khi đặt dao mổ, bác sĩ cần phải kiểm tra để bảo đảm thuốc tê đã có tác dụng”.

Nghiêm trọng hơn, “bác sĩ Lee đã lừa dối SMC” khi cho người sửa nhật ký phẫu thuật thành “thuốc tê được tiêm lúc 8 giờ” để làm bằng chứng cãi tội. Hành vi “cố tỏ ra trong sạch” của bác sĩ Lee khiến các thẩm phán “rất bực mình”, và là một tình tiết tăng nặng quyết định bản án cuối cùng, bản phán quyết cho biết. Ngoài ra, các thẩm phán tối cao cũng cho rằng việc bác sĩ Lee “vội vàng tiến hành mổ, trong khi ca này chẳng có gì khẩn cấp” là “không thể chấp nhận được”.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.