Tội phạm chiến tranh uống thuốc độc tự tử ngay tại tòa

30/11/2017 09:38 GMT+7

Tội phạm chiến tranh người Croatia gốc Bosnia Slobodan Praljak đã uống thuốc độc tự tử ngay trong phòng tuyên án của Tòa án hình sự quốc tế ở thành phố The Hague (Hà Lan).

Reuters ngày 30.11 đưa tin sự việc xảy ra sau khi quan tòa bác đơn kháng cáo của Praljak và giữ nguyên bản án 20 năm tù giam tại một phiên tòa được truyền hình trực tiếp.
Theo giới chức sở tại, cựu chỉ huy quân sự 72 tuổi tuyên bố ông chống đối phán quyết của tòa vì ông không phải là tội phạm chiến tranh, đồng thời lấy ra một lọ nhỏ mang theo và uống ngay tại phiên tòa. “Tôi đã uống thuốc độc”, ông Praljak tuyên bố tại tòa án.
Hành động của ông Praljak khiến mọi người có mặt trong phiên tòa hết sức sửng sốt. Phiên tuyên án đã phải tạm hoãn và ông Praljak nhanh chóng được đưa đến bệnh viện.
Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic ngày 29.11 xác nhận ông Praljak đã qua đời tại bệnh viện do uống thuốc độc.
Theo BBC, vào năm 2013, ông Praljak đã bị kết án 20 năm tù vì tội ác chống lại nhân loại, cụ thể là chống lại người Hồi giáo trong cuộc nội chiến Bosnia từ những năm 1992-1995.
Ông Praljak vốn là chỉ huy của lực lượng phòng vệ người Croatia gốc Bosnia (HVO). Vào mùa hè năm 1993, dù được báo tin rằng binh lính dưới quyền đang bao vây người Hồi giáo tại vùng Prozor (Croatia) nhưng ông Praljak không tìm cách ngăn cản hành động này. Ông cũng không điều tra xử lý thông tin về các âm mưu giết người cũng như tấn công thành viên của các tổ chức quốc tế.
Theo Đài RT, Praljak còn bị kết tội ra lệnh phá hủy một cây cầu lịch sử và các đền thờ ở Bosnia (nay là Bosnia and Herzegovina), gây tổn hại đáng kể cho người Hồi giáo tại đây.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.