Tối hậu thư của Palestine cho Israel

25/09/2021 08:21 GMT+7

Nhà lãnh đạo Palestine Mahmud Abbas đặt thời hạn một năm để Israel rút khỏi vùng lãnh thổ mà nước này kiểm soát từ năm 1967, nếu không, Palestine sẽ từ chối công nhận nhà nước Do Thái.

Trong bài phát biểu trực tuyến từ Bờ Tây tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 25.9 (giờ Việt Nam), ông Abbas kêu gọi Tổng thư ký Antonio Guterres hãy chủ trì một hội nghị hòa bình quốc tế về vấn đề Trung Đông.
Nhà lãnh đạo Palestine cũng đưa ra tối hậu thư, theo đó, “Israel có một năm để rút khỏi lãnh thổ Palestine mà nước này đã chiếm đóng từ năm 1967, bao gồm Đông Jerusalem”, Hãng AFP hôm 25.9 đưa tin.
Ông Abbas cho hay phía Palestine sẵn sàng làm việc cả năm để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng về tình trạng của hai nhà nước Israel và Palestine, dựa trên các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.
“Tuy nhiên, nếu không đạt được mục tiêu trên, tại sao phải tiếp tục công nhận Israel dựa trên lãnh thổ xác lập vào năm 1967?”, theo nhà lãnh đạo.
Ông Abbas cũng cho biết Palestine sẽ đâm đơn kiện lên Tòa Công lý Quốc tế về tính hợp pháp của hành động chiếm đóng đất đai của nhà nước Palestine.

Vụ nổ lớn sáng rực màn đêm khi chiến đấu cơ Israel không kích Gaza

Tiến trình hòa bình nhằm đạt được giải pháp hai nhà nước tại Trung Đông đang lâm vào tình trạng bế tắc suốt nhiều năm.
Israel lập tức bác bỏ yêu sách trên của lãnh đạo Palestine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.