Tối hậu thư cho Tổng thống Nam Phi

Bảo Vinh
Bảo Vinh
13/02/2018 15:00 GMT+7

Đảng Đại hội Dân tộc châu Phi (ANC) của Nam Phi đã ra thời hạn 48 giờ để Tổng thống Jacob Zuma từ chức hoặc sẽ bị phế truất.

Tối hậu thư cho Tổng thống Zuma (76 tuổi) được đưa ra sau cuộc họp khẩn của ủy ban điều hành quốc gia (NEC) của ANC tại thủ đô hành chính Pretoria ngày 12.2, theo tờ The Guardian.
Trước đó, ông Zuma và Phó tổng thống Cyril Ramaphosa (66 tuổi) đàm phán trong nhiều ngày nhưng không mang lại kết quả. Ông Ramaphosa là người giành chức chủ tịch ANC hồi tháng 12.2017 và theo hiến pháp sẽ trở thành tổng thống.
Ông Zuma lãnh đạo ANC từ năm 2007 và làm Tổng thống từ năm 2009. Nhiệm kỳ của ông sẽ chính thức kết thúc vào giữa năm 2019 nhưng sức ép buộc ông phải từ chức gia tăng trong vài tuần qua.
Chín năm cầm quyền của vị tổng thống 76 tuổi gặp nhiều thách thức khi nền kinh tế bị suy giảm và bản thân ông Zuma cũng đối mặt với nhiều cáo buộc tham nhũng, gây tổn hại đến hình ảnh của ANC, chính đảng từng dẫn dắt người Nam Phi thoát khỏi chế độ phân biệt chủng tộc aparthied.
Tổng thống Zuma bị cho là đã tạo điều kiện cho gia đình bạn thân của ông là Gupta thắng thầu nhiều dự án nhà nước và gây ảnh hưởng đến việc bổ nhiệm một số thành viên nội các. Nhà Gupta và ông Zuma phủ nhận những cáo buộc này.
Phó tổng thống Ramaphosa nói rằng ông không muốn làm bẽ mặt ông Zuma nhưng đã vận động ngầm trong thời gian qua nhằm gây áp lực buộc ông Zuma từ chức sớm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.