‘Tối hậu thư’ 24 giờ của chủ tịch hạ viện đối với phó tổng thống Mỹ

11/01/2021 12:21 GMT+7

Trong thư gửi cho các đồng nghiệp tại hạ viện Mỹ, Chủ tịch hạ viện Nancy Pelosi đang xúc tiến kế hoạch loại bỏ Tổng thống Donald Trump khỏi Nhà Trắng, và bắt đầu với “tối hậu thư” cho Phó tổng thống Mike Pence.

Chủ tịch hạ viện Pelosi đã thông báo về các bước phế truất Tổng thống Trump, và bước đầu tiên sẽ là đưa ra “tối hậu thư” buộc ông Pence phải kích hoạt Tu chính án số 25 trong vòng 24 giờ.
Cụ thể, vào ngày 11.1 (giờ Mỹ), Thủ lĩnh đa số tại hạ viện Steny Hoyer sẽ yêu cầu các nghị sĩ nhất trí với cái gọi là “Nghị quyết Raskin”, theo đó kêu gọi Phó tổng thống Pence triệu tập nội các và kích hoạt Tu chính án số 25.

Chủ tịch Hạ viện ra thời hạn 24 giờ cho ông Pence ra quyết định phế truất ông Trump

Nếu hạ viện không đạt được nhất trí, điều chắc chắn sẽ xảy ra vì chỉ cần một phiếu phản đối của phe Cộng hòa, đảng Dân chủ sẽ tổ chức bỏ phiếu nghị quyết vào ngày 12.1.
“Chúng tôi kêu gọi ngài phó tổng thống phải hành động trong vòng 24 giờ”, kể từ khi nghị quyết được thông qua, bà Pelosi nhấn mạnh.
Nếu người phó của ông Trump từ chối thực thi yêu cầu trên, các nghị sĩ Dân chủ sẽ tự xúc tiến điều khoản luận tội.
Theo giới quan sát, Phó tổng thống Pence và nội các có thể tuyên bố tổng thống không thể “hoàn thành vai trò trên cương vị lãnh đạo nước Mỹ" để kích hoạt điều khoản của Tu chính án số 25. Trong trường hợp nội các không hành động, các nghị sĩ có thể chỉ định một nhóm phối hợp với phó tổng thống để đưa ra tuyên bố và triển khai quy trình tương tự.
Phát biểu trên Đài CBS News, bà Pelosi muốn viện dẫn Tu chính án số 25 hơn là biện pháp điều trần.
Theo đó, nếu phó tổng thống và đa số nội các tuyên bố tổng thống không phù hợp để tiếp tục tại chức, phó tổng thống sẽ lập tức trở thành quyền tổng thống Mỹ.
Quy trình luận tội lại kéo dài hơn. Đầu tiên, đa số hạ viện phải bỏ phiếu nhất trí với khả năng luận tội. Kế đến, thượng viện mở phiên xử để cân nhắc các cáo buộc đối với tổng thống. Và cần 2/3 số phiếu tại thượng viện để lệnh phế truất có hiệu lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.