Tới cuối năm nay, Tổng thống Trump mới tặng tiền lương

14/03/2017 10:59 GMT+7

Đến cuối năm 2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump mới tặng tiền lương của mình - Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer đã trả lời như thế sau khi bị báo giới "vặn" là tháng vừa rồi ông Trump có nhận lương hay không.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump - tỉ phú bất động sản với khối tài sản trị giá 3,7 tỉ USD theo ước tính của tạp chí Forbes - từng nói ông không cần nhận lương tổng thống Mỹ, vốn ở mức 400.000 USD/năm. MSNBC dẫn lại lời ông Trump tuyên bố hồi tháng 9.2015: "Điều đầu tiên tôi muốn nói cho quý vị nghe là nếu đắc cử tổng thống, tôi sẽ không nhận lương. Rõ chứ? Thứ đó chẳng có gì là to tát với tôi".
Ông đã lặp lại điều này trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với báo giới sau khi đắc cử tổng thống: "Tôi nghĩ tôi sẽ nhận 1 USD cho đúng luật, thế nên tôi sẽ nhận 1 USD/năm".
Đến tháng 2.2017, một phát ngôn viên của Tổng thống Trump nói rằng ông sẽ tặng tiền lương của mình cho Bộ Ngân khố Mỹ hoặc để làm từ thiện.
Còn hôm 12.3 vừa qua, MSNBC đưa tin kênh truyền hình này đã gửi câu hỏi đến Nhà Trắng, hỏi rằng ông Trump đã nhận lương hay chưa và nếu nhận rồi thì có tặng cho Bộ Ngân khố hoặc làm từ thiện như ông hứa hay không.
Một ngày sau đó, Thư ký báo chí Spicer ngày 13.3 tuyên bố: "Ý định lúc này của tổng thống là tặng tiền lương vào cuối năm nay".
Theo lẽ thông thường thì ông Trump đã được nhận tháng lương tổng thống đầu tiên vào ngày 20.2, tròn một tháng sau khi ông chính thức làm tổng thống Mỹ. Tiền lương tháng của ông ở mức 33.333 USD. Đến ngày 20.3, ông sẽ được nhận tiếp khoản tiền lương như thế.

Không chỉ "quan tâm" đến chuyện ông Trump dùng tiền lương làm gì, báo chí Mỹ cũng đang "soi" thu nhập từ các khách sạn của ông. Bà Sherri Dillon, luật sư của ông Trump từng tuyên bố hồi tháng 1.2017 rằng để tránh xung đột lợi ích, ông Trump sẽ tặng cho Bộ Ngân khố Mỹ tất cả các khoản lợi nhuận mà các khách sạn của ông thu từ khách hàng là chính phủ nước ngoài. "Bằng cách này, nhân dân Mỹ là người hưởng lợi", bà Dillon nói.
Ông Donald Trump phát biểu tại khách sạn Trump International của ông ở Washington (Mỹ) Reuters
Nhưng yêu cầu ông Trump công bố các thông tin kiểu như trên là điều không dễ. Trước đây, ông từng chỉ trích báo giới tơi bời khi bị "vặn" về các khoản tiền từ thiện mà ông hứa trong quá khứ.
Hồi năm 2016, ông Trump đã không chịu công bố chi tiết thông tin sau khi hứa tặng 6 triệu USD mà ông bảo đã gây quỹ được cho các cựu chiến binh, trong đó bản thân ông đóng góp 1 triệu USD. Bốn tháng sau, trước áp lực từ báo giới, liên tục hỏi rằng số tiền đó đã được trao tặng hay chưa, ông Trump cho biết đã trao số tiền đó, nhưng không phải 6 triệu USD. Thực tế số tiền ông quyên góp được ít hơn một chút, ở mức 5,6 triệu USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.