Toàn cảnh vụ xe chở du khách Việt trúng bom tại Ai Cập

Bảo Vinh
Bảo Vinh
30/12/2018 06:30 GMT+7

Thiết bị nổ tự chế phát nổ lúc xe buýt chở đoàn du khách VN đi qua làm ít nhất 4 người thiệt mạng, trong đó có 3 người Việt.

Tính đến chiều qua, có ít nhất 3 người trong tổng số 15 công dân Việt Nam (14 du khách và 1 hướng dẫn viên) thiệt mạng trong vụ nổ bom tại TP.Giza của Ai Cập vào tối 28.12 (giờ địa phương), theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam.
Vụ việc xảy ra vào lúc 18 giờ 15 tại đường El-Maryoutiya thuộc quận Haram. Khi chiếc xe buýt do tài xế Ai Cập cầm lái chở đoàn du khách Việt đến tham quan khu di tích kim tự tháp cách hiện trường khoảng 4 km thì thiết bị nổ tự chế được giấu đằng sau bức tường bên đường phát nổ. Ngoài những nạn nhân thiệt mạng, còn có 12 người bị thương, trong đó 10 người bị thương nặng hiện đang điều trị tại bệnh viện và 2 người bị thương nhẹ đã được đưa về trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập chăm sóc. Bên cạnh đó, giới chức Ai Cập ngày 29.12 cho biết một hướng dẫn viên bản địa cũng thiệt mạng trong vụ nổ.
Một nạn nhân được cấp cứu trong bệnh viện AFP

Sức công phá kinh hoàng

Cô Lan Le (41 tuổi), một du khách Việt có mặt trên chuyến xe, kể lại với Reuters khoảnh khắc kinh hoàng: “Chúng tôi đang đến một buổi trình diễn âm thanh ánh sáng ở kim tự tháp thì vụ nổ bất thình lình xảy ra. Mọi người hoảng loạn la hét rồi tôi không nhớ gì nữa”. Lực lượng an ninh vũ trang Ai Cập lập tức có mặt để phong tỏa hiện trường trong khi 20 xe cứu thương khẩn trương đưa nạn nhân đến Bệnh viện Al-Haram ở Giza để cấp cứu. Ông Ahmed Samy, tài xế taxi địa phương, kể chiếc xe buýt bị hư hỏng hoàn toàn và nhiều người lao đến giúp đưa nạn nhân ra ngoài. Tờ The Guardian dẫn lời ông Samy cho hay: “Tôi nhìn thấy những hành khách đã chết, thân thể họ đầy máu”.
Hình ảnh tại hiện trường cho thấy mảnh kính và đất đá văng đầy trên đường. Chiếc xe gần như hư hỏng hoàn toàn, đặc biệt là phần hông bên phải, nơi tiếp xúc trực tiếp với vụ nổ. Bức tường nghi là vị trí gài thiết bị nổ thủng một lỗ lớn còn xe buýt nằm cách khoảng 5 - 6 m. Cửa sổ xe vỡ nát, thân xe có nhiều lỗ thủng. Những chi tiết này chứng tỏ thiết bị nổ có sức công phá rất mạnh.
Khu vực hiện trường nằm trên hướng đi từ thủ đô Cairo đến khu phức hợp di tích kim tự tháp Giza nên nhiều khả năng những kẻ tấn công cố tình nhằm vào các đoàn xe du lịch.

“Hành động hèn hạ của khủng bố”

Đồ họa toàn cảnh vụ nổ bom Đồ họa: Thanh Niên
Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly ngay trong tối cùng ngày đã đến bệnh viện thăm hỏi các nạn nhân và cho biết Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi đang theo dõi sát sao vụ việc. Phía Ai Cập cũng liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam để cập nhật những thông tin mới nhất và phối hợp chăm sóc người bị thương. Kênh Extra News dẫn lời Thủ tướng Madbouly nói chiếc xe buýt đã không đi đúng lộ trình an toàn như dự tính nhưng tài xế cũng không thông báo với lực lượng an ninh về thay đổi này. Ông cho biết thêm mọi xe buýt chở du khách và các tuyến đường xe đi qua đều phải được Bộ Nội vụ giám sát và kiểm tra an ninh nghiêm ngặt. Tuy nhiên, người tài xế sau đó lên tiếng phản bác và nhấn mạnh đã đi đúng đường như quy định.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Madbouly kêu gọi bình tĩnh, không gây bất an cho người dân và du khách vì chủ nghĩa khủng bố là mối họa mà mọi quốc gia đang đối diện. Ông nhấn mạnh lực lượng an ninh Ai Cập đang thực hiện mọi biện pháp để chống khủng bố nhưng “không nước nào có thể đảm bảo 100% an toàn”. “Chúng ta phải hiểu rằng khả năng những vụ việc tương tự lặp lại trong tương lai là có thật nhưng tôi muốn nhấn mạnh sau vụ việc này, mọi cơ quan nhà nước sẽ khẩn trương đảm bảo an toàn cho du khách”, AFP dẫn lời ông Madbouly tuyên bố.
Hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ahmed Hafez gọi cuộc tấn công là “hành động hèn hạ của khủng bố” và bày tỏ chia buồn chân thành với gia đình các nạn nhân Việt Nam và Ai Cập. Trong khi đó, Trưởng công tố viên quốc gia Nabil Sadeq ra lệnh mở cuộc điều tra khẩn cấp, nhanh chóng giám định hiện trường và thu thập chứng cứ từ mọi máy quay an ninh trong khu vực để lần ra dấu vết của hung thủ.

Nhận diện nghi phạm

[VIDEO] Ai Cập tiêu diệt 40 nghi phạm khủng bố sau vụ nổ bom làm 3 du khách Việt thiệt mạng
Vụ nổ ngày 28.12 là vụ tấn công đầu tiên bằng thiết bị nổ tự chế nhắm vào du khách nước ngoài ở Ai Cập trong 3 năm qua, kể từ sau vụ đánh bom máy bay Nga ở bán đảo Sinai khiến toàn bộ 224 người trên khoang thiệt mạng hồi năm 2015, theo báo chí nước này.
Đến nay, chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ đánh bom ngày 28.12 nhưng từ dấu vết của thiết bị nổ, giới chuyên gia đã đưa ra một số suy đoán. Hình ảnh từ hiện trường cho thấy thiết bị nổ nhiều khả năng là một loại mìn định hướng (claymore), chứa nhiều mảnh văng để gây sát thương cao nhất. Khi được nhồi thêm mảnh thép hay đinh sắt, mìn dạng này sẽ gây ra vụ nổ định hướng trong vòng cung 60 độ phía trước, bắn ra những mảnh văng nhỏ với tốc độ trên 4.000 km/giờ, có thể gây chết người trong bán kính 50 m. Đây là loại vũ khí thường dùng của nhóm Hồi giáo cực đoan mang tên Phong trào Hasm tại Ai Cập. Nhóm này xuất hiện từ năm 2015 và đứng sau nhiều vụ tấn công vào năm 2016 và bị Mỹ liệt vào danh sách các nhóm khủng bố toàn cầu. Tuy nhiên, Phong trào Hasm từng nhiều lần tuyên bố chỉ nhằm vào lực lượng an ninh Ai Cập và “sẽ làm mọi cách để tránh gây thiệt hại dân thường”.
Bên cạnh đó, có giả thuyết cho rằng nhóm Ansar Bayt al-Maqdis, từng tuyên bố trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đứng sau vụ việc lần này vì nhóm thường thực hiện các vụ tấn công khủng bố nhắm vào du khách để gây thiệt hại kinh tế và hoang mang trong dư luận. Chính nhóm này đã tuyên bố nhận trách nhiệm vụ đánh bom máy bay Nga năm 2015.
Cũng trong ngày 29.12, Bộ Nội vụ Ai Cập thông báo đã tiêu diệt 40 tay súng trong các cuộc truy quét ở Giza và tỉnh Bắc Sinai, theo tờ Egypt Today. Cơ quan này cho biết các đối tượng đang chuẩn bị gây ra nhiều hành động thù địch nhắm vào cơ quan nhà nước, lực lượng an ninh và dân thường. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ không nói rõ chiến dịch truy quét có liên quan đến vụ xe chở đoàn du khách Việt trúng bom hay không.

Nhiều nước chia buồn

Ngày 29.12, nhiều nước trong khu vực và trên thế giới lên án vụ gài bom và tuyên bố ủng hộ Ai Cập trong cuộc chiến chống khủng bố. BBC dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino khẳng định sẽ hỗ trợ chính quyền Cairo đưa những kẻ có tội trong vụ việc ra trước vành móng ngựa. Bộ Ngoại giao Ả Rập Xê Út cũng lên án mạnh mẽ vụ tấn công nhắm vào du khách và tái khẳng định sự đoàn kết của Riyadh với Cairo trong công cuộc chống lại bạo lực, khủng bố, cực đoan, theo kênh al-Arabiya.
Đại sứ Anh tại Ai Cập Geoffrey Adams chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong khi Bộ Ngoại giao Anh phát lệnh cảnh báo an ninh đối với công dân khi đến Ai Cập. Ngoài ra, các nước Bahrain, Iran, Qatar, UAE... hay phái đoàn của EU tại Ai Cập, Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) cũng lên án vụ đánh bom và chia buồn đến các nạn nhân.

Xác định danh tính 3 nạn nhân

Liên quan đến vụ xe chở du khách Việt trúng bom ở Ai Cập, sáng 29.12, ông Nguyễn Nguyên Vũ (47 tuổi, ngụ Vũng Tàu), em của 2 nạn nhân cho biết đang gấp rút làm các thủ tục để sang Ai Cập đưa người thân về Việt Nam. Trên xe có chị ruột ông Vũ là bà Nguyễn Thúy Quỳnh (sinh năm 1962, quê Hà Nội) cùng anh rể Lê Đức Minh (chồng bà Quỳnh). Ông Vũ nhận được tin báo từ ông Minh vào 1 giờ sáng. Ông Minh bị thương ở tay phải, bà Quỳnh bị thương nặng và đến sáng đã không qua khỏi.
“Ngay khi nhận tin từ anh rể tôi đã liên hệ Đại sứ quán Ai Cập tại Việt Nam nhưng do ban đêm nên không được trợ giúp, tôi phải liên hệ đến công ty du lịch”, ông Vũ cho hay.
Tới chiều cùng ngày, ông Vũ đã có mặt tại Hà Nội và được Đại sứ quán Ai Cập cấp visa rồi từ sân bay Nội Bài đi Ai Cập vào lúc 22 giờ.
Cùng ngày, từ số hộ chiếu mà Thanh Niên có được, Công an Bình Thuận đã hỗ trợ dò tìm tàng thư xác định nạn nhân Nguyễn Trọng Tiến (sinh 1989) là người quê ở thôn Bình Sơn, xã Bình Tân, H.Bắc Bình, Bình Thuận. Anh Tiến là hướng dẫn viên của đoàn khách Công ty lữ hành Saigontourist và đã thiệt mạng trong vụ nổ bom. Trả lời Thanh Niên, Chủ tịch UBND xã Bình Tân Huỳnh Quang Tình xác nhận gia đình nạn nhân là người ở địa phương. Anh Nguyễn Trọng Tiến làm việc ở TP.HCM và còn độc thân. Lúc 21 giờ hôm qua, PV Thanh Niên tiếp tục liên lạc với anh Nguyễn Văn Mười, anh rể của nạn nhân Nguyễn Trọng Tiến. Anh Mười cho hay vừa đến TP.HCM theo đề nghị của phía Lữ hành Saigontourist để chuẩn bị bay sang Ai Cập vào trưa nay 30.12.
Cũng trong tối qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập xác nhận nạn nhân thứ 3 là ông Trần Hóa Khánh (sinh năm 1961, quê Thanh Hóa).
Vũ Phượng - Quế Hà
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.