Toà tối cao Philippines phê chuẩn hiệp định quân sự với Mỹ

12/01/2016 18:32 GMT+7

Toà án tối cao Philippines ngày 12.1 đã phê duyệt thoả thuận quân sự bổ sung, mở đường cho việc tăng cường sự hiện diện của lính Mỹ tại nước này.

Toà án tối cao Philippines ngày 12.1 đã phê duyệt thoả thuận quân sự bổ sung, mở đường cho việc tăng cường sự hiện diện của lính Mỹ tại nước này.

Hiệp định bổ sung cho phép Mỹ tăng cường hiện diện quân sự tại Philippines - Ảnh: ReutersHiệp định bổ sung cho phép Mỹ tăng cường hiện diện quân sự tại Philippines - Ảnh: Reuters
Hiệp định tăng cường hợp tác quốc phòng (EDCA) kéo dài 10 năm được hai nước ký vào năm 2014 nhưng chưa hoàn thiện do các trở ngại pháp lý. Lần phê duyệt này sẽ cho phép quân đội Mỹ đưa quân đến Philippines thường xuyên hơn, tham gia các cuộc tập trận cũng như giúp Philippines xây dựng căn cứ quân sự, theo AFP ngày 12.1.
Người phát ngôn Toà án tối cao Theodore Te nói rằng việc phê duyệt này cho phép chính quyền Tổng thống Benigno Aquino ký các hiệp định mà không cần sự phê chuẩn của quốc hội.
Tổng thống Aquino đã đàm phán hiệp định để giúp Philippines cải thiện năng lực quân sự và kéo Mỹ lại gần hơn. Đây là một phần trong kế hoạch ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc tại Biển Đông.
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nỗ lực thúc đẩy EDCA nhằm xoay trục sang châu Á. Tuy nhiên, nỗ lực này gặp phải nhiều trở ngại pháp lý từ các tổ chức phản đối quân đội Mỹ tại Philippines, thuộc địa cũ của Mỹ từ năm 1898-1946.
Philippines là nơi có 2 căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở nước ngoài cho đến năm 1992, khi Thượng viện Philippines bỏ phiếu chấm dứt cho Mỹ đồn trú ở 2 căn cứ này.
Thoả thuận EDCA được ký vào tháng 4.2014 khi Tổng thống Obama sang thăm Philippines. Tổng thống Mỹ nói rằng EDCA sẽ cho phép quân đội Mỹ tiếp cận nhiều hơn các căn cứ quân sự, sân bay, cảng biển của Philippines.
Trong những điều khoản thoả thuận có đề cập đến việc Mỹ sẽ giúp Philippines trong trường hợp bị ngoại xâm; quân Mỹ sẽ tham gia các cuộc tập trận tại Philippines. Tuy nhiên hiệp định bổ sung lần này không cho phép Mỹ mở căn cứ quân sự tại Philippines.
Ngày sau khi Toà án tối cao Philippines thông báo phê chuẩn hiệp định, Đại sứ quán Mỹ tại Manila đã hoan nghênh, cho rằng đây là hiệp định có lợi cho cả 2 phía, giúp Mỹ hỗ trợ nhân đạo nhanh hơn và giúp tăng cường sức mạnh cho quân đội Philippines.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.