Tòa tối cao không chặn lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Trump

25/10/2017 10:48 GMT+7

Nếu được áp dụng, sắc lệnh sẽ chặn hàng chục ngàn người nhập cư vào Mỹ.

Tòa án tối cao Mỹ ngày 24.10 chính thức hủy kế hoạch xem xét vụ Tòa án Hawaii phản đối sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump về việc giới hạn công dân một số nước đến Mỹ, theo Reuters.
Lệnh cấm nhập cảnh được ban hành hồi tháng 3, gây ra cuộc chiến pháp lý tại Mỹ thời gian qua, đã kết thúc vào cuối ngày 24.9. Tháng trước, Tổng thống Trump ra sắc lệnh sửa đổi dự kiến có hiệu lực vào ngày 18.10. Tuy nhiên, sắc lệnh này đã bị Tòa án Hawaii chặn nên vụ việc được đưa ra Tòa án tối cao.
Theo sắc lệnh mới, Sudan đã được đưa ra khỏi danh sách trong khi 5 nước Iran, Libya, Somalia, Syria và Yemen vẫn còn bị cấm. Danh sách bổ sung thêm Chad, CHDCND Triều Tiên và một số quan chức Venezuela.
Theo tòa án Hawaii, Luật Di trú liên bang không cho tổng thống thẩm quyền áp dụng lệnh cấm đối với 6 nước. Tòa án không phản đối việc cấm di trú đối với Triều Tiên và quan chức Venezuela.
Theo Reuters, nếu lệnh cấm được áp dụng sẽ ảnh hưởng đến hàng chục ngàn người nhập cảnh đến Mỹ.
Cũng trong ngày 24.10, Tổng thống Trump đã ký một sắc lệnh hành chính để chấm dứt lệnh cấm việc nhận người tị nạn tới Mỹ, nhưng yêu cầu rà soát lại trong vòng 90 ngày chương trình nhận người tị nạn từ 11 nước bị coi là “có nguy cơ cao”.
Các quan chức từ chối tiết lộ danh sách 11 nước này. Tuy nhiên, tính đến cuối năm ngoái, công dân 11 nước bị giám sát an ninh khắt khe hơn khi nhập cảnh vào Mỹ, gồm Ai Cập, Iran, Iraq, Libya, Mali, Triều Tiên, Somalia, Nam Sudan, Sudan, Syria và Yemen.
Theo bản ghi chép Nhà Trắng gửi đến Quốc hội, chính phủ cũng sẽ tạm ngưng chương trình đoàn tụ gia đình cho một số người tị nạn đã định cư ở Mỹ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.