Tòa tối cao Hồng Kông: Lệnh cấm người biểu tình mang mặt nạ là vi hiến

Thanh Lương
Thanh Lương
18/11/2019 14:00 GMT+7

Tòa án tối cao Hồng Kông vừa thông báo lệnh cấm người người biểu tình mang mặt nạ mà chính quyền đặc khu này ban hành hồi đầu tháng trước là vi hiến.

Tòa án tối cao hôm 18.11 ra phán quyết việc chính quyền Hồng Kông dùng luật đặc biệt, cấm người dân đeo mặt nạ khi tham gia các sự kiện tụ tập đông người ở nơi công cộng là vi hiến, The Straits Times đưa tin.
Trong thông cáo gửi báo chí, tòa án tối cao cho hay lệnh cấm này không tương thích với Luật cơ bản của Hồng Kông và hạn chế quyền cơ bản của công dân một cách không cần thiết.
"Hiệu lực của luật phải tương thích với những quy định của pháp luật và các mục tiêu xã hội cụ thể. Chúng tôi cho rằng những biện pháp được thông qua là quá mức cần thiết để đạt được mục tiêu thực thi pháp luật, điều tra hay truy tố những người biểu tình quá khích", các thẩm phán Godfrey Lam và Anderson Chow, những người trực tiếp đưa ra phán quyết, nói.

[VIDEO] Người biểu tình quyết đối đầu cảnh sát ở Đại học Bách khoa Hồng Kông

Trước đó, đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã dùng đến đạo luật khẩn cấp từ thời Hồng Kông còn thuộc sự quản lý của Anh để thông qua lệnh cấm công dân mang mặt nạ khi tụ tập ở nơi công cộng. Lệnh cấm có hiệu lực với cả những cuộc biểu tình và tuần hành được cấp phép. Người vi phạm có thể đối diện mức phạt 1 năm tù hoặc đóng phạt số tiền hơn 25.000 HKD (gần 74 triệu đồng).

Vào hôm 4.10, khi ban hành lệnh cấm, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết động thái này là cần thiết vì tình trạng bạo lực liên quan các cuộc biểu tình đang ngày càng nghiêm trọng. Đồng thời, đặc khu trưởng nhấn mạnh chính quyền không dùng luật khẩn cấp để "gây hại đến lợi ích chung của Hồng Kông".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.