Tòa tối cao Hồng Kông hoãn ra phán quyết về việc cấm bịt mặt nơi công cộng

21/11/2019 19:07 GMT+7

Các thẩm phán của tòa tối cao Hồng Kông hôm 21.11 vẫn chưa có quyết định chính thức về việc có tiếp tục thi hành hoặc đảo ngược phán quyết cho rằng quy định cấm người biểu tình mang che mặt là vi hiến.

Vào ngày 18.11, hai thẩm phán Anderson Chow và Godfrey Lam tuyên bố vi hiến đối với luật được Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga thông qua hồi đầu tháng 10, nhằm cấm công dân mang mặt nạ khi tụ tập ở nơi công cộng, theo Reuters.
Người vi phạm có thể đối diện mức phạt 1 năm tù hoặc đóng phạt số tiền hơn 25.000 HKD (gần 74 triệu đồng).
Phán quyết này vấp phải phản đối từ chính quyền Bắc Kinh. Cụ thể, phát ngôn viên Ủy ban Các vấn đề lập pháp thuộc quốc hội Trung Quốc Tang Thiết Vĩ hôm 19.11 lên tiếng chỉ trích tòa Hồng Kông đã vượt quá thẩm quyền.
Theo Tân Hoa xã, ông Tang nhấn mạnh chỉ có quốc hội Trung Quốc mới có quyền phán quyết một quy định có phù hợp với bộ luật Cơ bản của Hồng Kông hay không.
Một ngày sau, cơ quan tư pháp Hồng Kông thúc giục các thẩm phán tòa tối cao đảo ngược phán quyết, và phiên tòa đã được tổ chức hôm 21.11 nhằm nghe tranh luận từ các bên trước khi có quyết định cuối cùng.
Sau khi phiên tòa kết thúc, các thẩm phán vẫn chưa có phán quyết chính thức, theo báo South China Morning Post.

[VIDEO] Tuyệt vọng, nhiều người biểu tình tự nộp mình tại đại học Hồng Kông

Trong một diễn biến liên quan, một học sinh 12 tuổi đã trở thành đối tượng trẻ nhất từng bị truy tố vì tham gia biểu tình.
Học sinh này đã nhận tội phun sơn vẽ chữ ở bên ngoài đồn cảnh sát thuộc khu Vượng Giác và lối ra ở trạm xe điện ngầm Prince Edward vào ngày 3.10.
Cảnh sát ngầm đã bám theo học sinh trong toàn bộ quá trình và phục bên ngoài nhà đến sáng, chờ đối tượng thay đồng phục đi học và tiến hành bắt giữ học sinh này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.