Tòa nhà lớn nhất thế giới ở Trung Quốc

13/07/2013 03:00 GMT+7

Trung Quốc vừa cho ra mắt một trung tâm thương mại -giải trí lớn gấp 3 lần Lầu Năm Góc và có thể chứa 20 Nhà hát Opera Sydney.

Trung tâm Hoàn Cầu Tân thế kỷ vừa được chính thức đi vào hoạt động hồi đầu tháng tại thủ phủ Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên và giới chức Trung Quốc khoe rằng đây là tòa nhà riêng rẽ độc lập lớn nhất thế giới. Theo tờ The Independent, công trình này dài 500 m, rộng 400 m và cao 100 m, tổng diện tích sàn sử dụng 176 ha. Vì thế, báo chí đưa ra so sánh rằng tòa nhà này đủ chứa 20 nhà hát cỡ tòa Opera Sydney (tức Nhà hát Con sò nổi tiếng của Úc) hay 3 tòa trụ sở của Bộ Quốc phòng Mỹ.

 Tòa nhà lớn nhất thế giới ở Trung Quốc 1
Trung tâm Hoàn Cầu Tân thế kỷ - Ảnh: Daily Mail

Dự án Trung tâm Hoàn Cầu Tân thế kỷ được đầu tư phát triển bởi Tập đoàn du lịch, Hội chợ triển lãm (ETG) của Thành Đô và hoàn thành chỉ sau 3 năm thi công. Tuy nhiên, tổng số vốn của công trình này không được công khai. Trong trung tâm có văn phòng cho thuê, phòng hội nghị, khu đại học, 2 trung tâm thương mại, 2 khách sạn 5 sao, rạp chiếu phim, sân băng, công viên nước với bãi biển nhân tạo 5.000 m2... Khu vực biển nhân tạo được quảng cáo là có thể chứa 6.000 người, có thể tạo ra sóng nhân tạo “lớn nhất thế giới” cùng màn hình LED cao 140 m có thể chiếu cảnh bình minh và hoàng hôn.

Ngoài ra, khoảng 40 ha được dùng cho việc trưng bày các hàng hiệu cao cấp và theo tạp chí Diplomat, người ta cho dựng cả một ngôi làng nhỏ mang phong cách Địa Trung Hải.

AFP dẫn lời nhân viên hướng dẫn Lưu Tầm hồ hởi khoe: “Có thể gọi đây là một thành phố. Chúng tôi đã sử dụng công nghệ Nhật Bản để trang bị một mặt trời nhân tạo chiếu sáng 24 giờ/ngày và tạo ra nhiệt độ dễ chịu”.

Theo báo South China Morning Post, dư luận Trung Quốc có những phản ứng khác nhau  về Trung tâm Hoàn Cầu Tân thế kỷ. Một số người tỏ ra hào hứng với các trung tâm mua sắm sang trọng và bãi biển nhân tạo. Trong khi đó, nhiều người khác đặt vấn đề liệu một tòa nhà vĩ đại như vậy có cần thiết không và có thật sự hoạt động hiệu quả không hay sẽ chịu cảnh đìu hiu như nhiều công trình hoành tráng khác. Trên mạng xã hội Sina Weibo, các cư dân mạng viết rằng giữa lúc kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu chững lại và rủi ro tài chính lớn dần thì nước này cứ theo đuổi các kỷ lục “lớn nhất, dài nhất”.

Bên cạnh đó, có ý kiến chê tòa nhà thiết kế bên ngoài quá xấu hoặc tỏ ra lo ngại về độ an toàn khi một công trình lớn như vậy chỉ xây trong 3 năm trong khi Tứ Xuyên là khu vực thường xuyên hứng động đất. Nghi vấn tham nhũng cũng xuất hiện nhất là sau bài báo hồi tháng 4 của tờ Tài Kinh cho hay 2 lãnh đạo của ETG, bao gồm Chủ tịch Đặng Hồng, bị điều tra về tham nhũng trong các hợp đồng đất đai.

Kế hoạch đường hầm biển dài nhất thế giới

 Tòa nhà lớn nhất thế giới ở Trung Quốc 2
Vị trí đường hầm Yên Đài - Đại Liên - Ảnh: Daily Mail - Đồ họa: Hồng Sơn

Trung Quốc đang xem xét thực hiện kế hoạch trị giá 42 tỉ USD xây dựng đường hầm băng qua eo biển Bột Hải để nối Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh) và Yên Đài (tỉnh Sơn Đông). Theo Reuters đường hầm này dự kiến dài 123 km và giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa 2 thành phố xuống còn khoảng 40 phút so với từ 6 tiếng 30 phút - 8 tiếng đi bằng tàu thủy hiện nay. Đến nay, đường hầm xuyên biển dài nhất thế giới nối 2 đảo Honshu và Hokkaido của Nhật Bản với chiều dài 54 km còn đường hầm qua eo biển Manche giữa Anh và Pháp dài gần 51 km.

Minh Trung

Văn Khoa

>> Chương trình chống đói lớn nhất thế giới
>> Mỹ điều tra đường dây rửa tiền lớn nhất thế giới
>> Dỡ bỏ tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới
>> 2.000 tập đoàn lớn nhất thế giới: Việt Nam có một đại diện
>> Trung Quốc trở thành thị trường PC lớn nhất thế giới
>> Bắt nghi phạm vụ tấn công mạng “lớn nhất thế giới”
>> Viễn vọng kính quang học lớn nhất thế giới 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.