Tòa án Ý: Lấy cắp thực phẩm vì nghèo đói là không có tội

03/05/2016 23:18 GMT+7

Tòa án tối cao Ý vừa phán quyết rằng lấy cắp thực thẩm từ một siêu thị do hoàn cảnh bắt buộc không bị xem là có tội, theo tờ The Telegraph ngày 3.5.

Phán quyết bất thường trên được đưa ra cho trường hợp người đàn ông vô gia cư Roman Ostriakov bị bắt quả tang lấy cắp 2 miếng phó mát và một hộp xúc xích trị giá 4 euro (hơn 100.000 đồng) từ một siêu thị ở thành phố Genoa, tây bắc Ý vào năm 2011.
Sau khi bị bắt và đưa đến tòa án, ông Ostriakov, 36 tuổi, bị tuyên án 6 tháng tù giam và bị phạt 100 euro, khoản tiền ông không đủ khả năng nộp.
Luật sư của ông Ostriakov sau đó đã kháng cáo nhưng bản án vẫn không thay đổi. Trong giai đoạn thứ 2 và cuối cùng của quá trình kháng cáo, việc kết án đã được lật ngược và bản án đã bị hủy bỏ.
Thông báo về quyết định nói trên ngày 2.5 (giờ địa phương), tòa án tối cao ở Rome phán quyết rằng lấy cắp lượng thực phẩm nhỏ trong thế cùng cực “không cấu thành tội phạm”.
“Điều kiện của bị cáo và hoàn cảnh ông ấy cố lấy hàng hóa cho thấy ông lấy lượng rất nhỏ thực phẩm cần thiết để vượt qua nhu cầu thiết yếu và cấp bách về dinh dưỡng của ông”, tòa án phán quyết. “Người ta không phải bị trừng phạt nếu bị buộc lấy cắp lượng nhỏ thực phẩm để đáp ứng nhu cầu cơ bản là được ăn”.
Sau đó, báo Ý La Stampa lập tức đăng bài xã luận trên trang nhất với nội dung ca ngợi phán quyết trên như một chiến thắng về lòng thương cảm trong lúc khủng hoảng kinh tế và nạn thất nghiệp gia tăng đẩy nhiều người vào cảnh nghèo đói.
“Phán quyết của tòa án nhắc nhở chúng ta rằng trong một quốc gia văn minh, không ai được phép chết vì đói”, La Stampa nhấn mạnh trong bài bài xã luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.