Tòa án Tối cao Wisconsin thụ lý đơn kiện của Tổng thống Trump

Văn Khoa
Văn Khoa
12/12/2020 08:03 GMT+7

Tòa án Tối cao bang Wisconsin ngày 11.12 đồng ý thụ lý đơn kiện của Tổng thống thống Donald Trump nhằm tìm cách loại bỏ hơn 221.000 phiếu bầu và đảo ngược kết bầu cử ở bang chiến địa này.

Tổng thống Trump bị cựu Phó tổng thống Joe Biden đánh bại ở Wisconsin, với mức chênh lệch 20.600 phiếu, tương đương 0,6%, theo AP. Phía Tổng thống Trump cũng đã đề nghị kiểm phiếu lại ở hai hạt lớn nhất của bang là Milwaukee và Dane.
Tổng thống Trump muốn tòa loại bỏ 221.000 phiếu bầu vắng mặt được bỏ sớm và bỏ trực tiếp, lập luận không có yêu cầu bằng văn bản hợp lệ được đưa ra cho số phiếu này, theo AP.
Tuy nhiên, thẩm phán tòa án cấp thấp Stephen Simanek ngày 11.12 ra phán quyết bác bỏ lập luận của Tổng thống Trump về số phiếu trên, khẳng định cuộc bầu cử ở hai hạt Milwaukee và Dane được quản lý một cách hợp lý và không có sai sót như ông Trump nghi ngờ.
Tổng thống Trump nhanh chóng kháng cáo và Tòa án Tối cao Wisconsin đồng ý nghe các lập luận trong đơn kiện của ông vào ngày 12.12 (giờ Mỹ).

[VIDEO] 4 tiểu bang chỉ trích vụ kiện “giả mạo” hỗ trợ Tổng thống Trump của Texas

Trong khi đó, Tòa án Tối cao Michigan ngày 11.12 bác bỏ kháng cáo cho vụ kiện về cách những phiếu bầu vắng mặt được xử lý ở thành phố Detroit và một số vấn đề khác, theo AP.
Ông Biden đánh bại Tổng thống Trump ở Michigan, với số phiếu chênh lệch là 154.000 phiếu, theo AP. Trong khi đó, phe Tổng thống Trump lập luận đảng Cộng hòa không được phép đưa số lượng quan sát viên phù hợp đến nơi phiếu bầu được kiểm ở Detroit. Họ còn muốn xem video về những thùng bỏ phiếu. Tuy nhiên, một thẩm phán và tòa phúc thẩm Michigan đã bác bỏ đơn kiện của Tổng thống Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.