Toà án tối cao phán quyết Thủ tướng Anh 'phạm luật' khi đóng cửa quốc hội 5 tuần

Văn Khoa
Văn Khoa
24/09/2019 23:56 GMT+7

Toà án Tối cao Anh ngày 24.9 ra phán quyết rằng Thủ tướng Boris Johnson đã phạm luật khi quyết định đóng cửa quốc hội 5 tuần từ 10.9-14.10.

Các thẩm phán của Tòa án Tối cao  Anh đã giữ nguyên phán quyết trước đó của của tòa án dân sự cao nhất của Scotland rằng Thủ tướng Johnson đã hành động trái luật nhằm hạn chế quốc hội soi mói chiến lược đưa Anh rời khỏi EU (Brexit) của ông, theo CNN.
Chánh án Tòa án Tối cao Lady Hale phán việc Thủ tướng Johnson tư vấn cho Nữ hoàng Anh tạm đóng cửa quốc hội là “trái luật” vì "Việc này có tác động vô hiệu hóa hoặc cản trở khả năng của quốc hội thực hiện các chức năng của mình theo hiến pháp mà không có sự biện hộ hợp lý”.

[VIDEO] Tổng thống Trump bênh thủ tướng Anh: Ông Johnson "sẽ chẳng đi đâu cả"

Bà Hale còn khẳng định việc đóng cửa quốc hội “không có giá trị pháp lý và không có hiệu lực”, tuyên bố quốc hội không còn bị đóng cửa nữa.
Sau khi Toà án Tối cao đưa ra phán quyết trên, Chủ tịch Hạ viện John Bercow tuyên bố nghị viện này sẽ hoạt động trở lại vào lúc 11 giờ 30 phút ngày 25.9 (giờ Anh). Thượng viện cũng sẽ hoạt động trở lại vào ngày 25.9, lúc 15 giờ.

Chánh án Tòa án Tối cao Lady Hale trong trang phục màu đen cùng chiếc ghim cài áo hình con nhện, thông báo phán quyết Thủ tướng Boris Johnson phạm luật khi quyết định đóng cửa quốc hội

Reuters

Phát biểu tại New York khi đang dự kỳ họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Thủ tướng Boris Johnson cho hay ông không đồng ý với phán quyết nói trên.
Dù vậy, ông Johnson cho hay chính phủ sẽ tôn trọng phán quyết, nhưng nhấn mạnh “điều quan trọng nhất” là Anh sẽ rời khỏi EU vào ngày 31.10, “cho dù có chuyện gì xảy ra đi nữa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.